Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc sẽ quy hoạch thành 5 vùng chiến lược

Quân đội có quy mô lớn nhất thế giới đang có những bước chuyển mình nhanh với những thay đổi được cập nhật mỗi ngày nhằm tăng cường sức mạnh và tăng hiệu quả chỉ đạo từ trung ương.

a
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay các phi công Hải quân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

South China Morning Post (SCMP) dẫn lời nguồn tin thân cận trong quân đội Trung Quốc cho biết, kế hoạch thiết lập cơ cấu chỉ huy thống nhất trong quân đội Trung Quốc (PLA) sẽ hoàn tất trong tháng 12.

7 đại quân khu hiện tại sẽ được quy hoạch thành 5 vùng chiến lược. Nguồn tin cho biết thêm, trước đây, PLA dự định quy hoạch thành 4 vùng chiến lược, nhưng theo thông tin mới nhất, khu vực thủ đô Bắc Kinh sẽ được tách thành Vùng chiến lược trung tâm.

Như vậy theo cơ cấu mới, 7 đại quân khu sẽ tái cơ cấu thành 5 vùng chiến lược phía Nam, Bắc, Đông, Tây và khu Trung tâm. Trong khi đó, một nguồn tin trong đại quân khu Tế Nam nói với SCMP rằng, đại quân khu đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử và sẽ tái cơ cấu cùng với các cơ quan quân sự khác vào ngày 20/12 tới.

Một nguồn tin quân sự tại Hồng Kông cho biết, theo cơ cấu tổ chức mới, đại quân khu Tế Nam và Thành Đô sẽ bị giải thể hoàn toàn. Trong khi đó, 5 đại quân khu còn lại sẽ được tái cơ cấu.

Liang Guoliang, một nhà bình luận quân sự tại Hong Kong nói với SCMP rằng, “Việc giải thể quân khu Tế Nam là không thể tránh khỏi vì quân khu này chỉ đóng vai trò hỗ trợ cho các đại quân khu khác”.

Ông Guoliang cho biết thêm, một phần đại quân khu Thành Đô có thể sát nhập vào vùng chiến lược phía Tây, Nam hoặc khu trung tâm. “5 vùng chiến lược là đủ để giúp PLA đối phó với những thách thức ở hiện tại và tương lai gần”, ông nói.

a
Tướng Cai Yingting (trái), Liu Yuan (giữa) và Li Zuocheng (phải) sẽ đảm nhận các vị trí chỉ huy cấp cao trong cơ cấu tổ chức mới. Ảnh: SCMP

Ứng viên đảm nhận vị trí chỉ huy 5 vùng chiến lược vẫn chưa được tiết lộ, nhưng danh sách này sẽ sớm được công bố, nguồn tin nói với SCMP. Các quan chức cấp cao trong Quân ủy trung ương do chủ tịch Tập Cận Bình đứng đầu yêu cầu việc quy hoạch 5 vùng chiến lược phải hoàn thành trong tháng 1/2016.

Trong kế hoạch cải tổ quân đội được ông Tập công bố hồi tháng 9, PLA sẽ chuyển mô hình hoạt động theo kiểu phương Tây, trong đó lục quân, hải quân và không quân ngang bằng nhau. Tuần trước, báo Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đăng bài bình luận nói rằng, hệ thống 7 đại quân khu với 4 Tổng cục đã lỗi thời, quá tập trung gây khó khăn cho sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng đối với quân đội.

Chương trình cải tổ lần này sẽ tổ chức lại Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Chính trị, Tổng cục Hậu cần và Tổng cục Quân bị thành 3 Tổng cục và 6 phòng ban. “3 cơ quan mới và 6 phòng ban trực thuộc Quân ủy trung ương trong chương trình tái cơ cấu mới nhằm làm giảm ảnh hưởng chính trị của các lãnh đạo 4 Tổng cục và 7 đại quân khu đối với quân đội”, nguồn tin nói với SCMP.

Tổng cục Chính trị được xem là “mãnh đất màu mỡ” đối với hoạt động tham nhũng vì cơ quan này kiểm soát nhân sự, Ủy ban kỷ luật và kiểm toán trong quân đội. Theo cơ cấu mới, Ủy ban kỷluật sẽ tách khỏi Tổng cục Chính trị nhằm tạo hệ thống kiểm tra chéo tốt và cân bằng hơn.

Một nguồn tin cho biết thêm, tướng Cai Yingting, tư lệnh đại quân khu Nam Kinh nhiều khả năng sẽ đứng đầu Bộ Tổng tham mưu.

Trong khi đó, tướng Liu Yuan, ủy viên chính trị Tổng cục Hậu cần dự kiến sẽ đảm nhận chức vụ thư ký Ủy ban kỷ luật quân sự. Tướng Li Zuocheng, tư lệnh đại quân khu Thành Đô có thể sẽ trở thành tư lệnh lục quân mới .

Thuận lợi và khó khăn trong cải tổ quân đội Trung Quốc

Kế hoạch cải cách toàn diện quân đội Trung Quốc theo hướng giống với mô hình phương Tây đang được theo dõi sát sao, trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn cùng tồn tại.

Những lý do khiến quân đội Trung Quốc phải thay đổi mạnh mẽ

Cải cách sẽ giúp quân đội Trung Quốc mạnh mẽ hơn, tạo nên tác động lớn với tình hình châu Á và thế giới. Câu hỏi được đặt ra là vì sao quân đội lớn nhất thế giới phải chuyển mình.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm