Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm 2016

Nội các Nhật Bản vừa thông qua gói ngân sách trị giá gần 42 tỷ USD cho kế hoạch mua sắm vũ khí và trang bị quân sự trong năm tài khóa 2016.

Nhật Bản tăng ngân sách trong bối cảnh nước này dự kiến triển khai quân tới gần các đảo tranh chấp với Trung Quốc ở biển Hoa Đông. Ảnh: AFP

Kế hoạch chi tiêu quân sự trị giá 5,1 nghìn tỷ yen (khoảng  42,1 tỷ USD) là một phần trong ngân sách quốc gia 96,7 nghìn tỷ yen (khoảng 800 tỷ USD) bắt đầu từ tháng 4/2016. Con số này tăng 1,5% so với năm 2015 và đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử, theo Kyodo News.

Với kinh phí này, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch mua sắm các trang thiết bị quân sự, bao gồm 17 máy bay trực thăng chống ngầm SH-60K, một máy bay cảnh báo sớm E-2D và 4 máy bay vận tải V-22 Osprey.

Nội các cũng phê duyệt việc mua một loạt thiết bị quốc phòng của Mỹ, tăng cường hợp tác với Washington. Tokyo sẽ mua lại một máy bay giám sát, các chiến đấu cơ F-35, một tàu khu trục Aegis, xây dựng đội tàu ngầm và dành chi tiêu cho phát triển sonar.

Nhật Bản quyết định tăng ngân sách quốc phòng chỉ vài tháng sau khi Quốc hội nước này thông qua luật an ninh, mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng phòng vệ, cho phép tham chiến ở nước ngoài. Đây là động thái đối phó tốt hơn với môi trường an ninh khu vực hiện nay.

Dự thảo ngân sách cũng phản ánh chi tiêu an sinh xã hội cao kỷ lục nhằm giúp Nhật Bản đối phó tình trạng dân số già và kích thích nền kinh tế, theo BBC.

Sự gia tăng ngân sách quốc phòng trong năm thứ 4 liên tiếp cũng cho thấy quyết tâm của chính phủ Nhật Bản nhằm tăng cường an ninh quanh chuỗi đảo Nansei, gồm Okinawa và quần đảo Senkaku trước một Trung Quốc ngày càng cứng rắn.

Nhật triển khai dự án quân sự lớn trên 200 đảo ở Hoa Đông

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe muốn tăng cường kiểm soát vùng biển và bầu trời quanh các đảo xa xôi trên biển Hoa Đông.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm