Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Nhật và Ấn Độ công du nhiều nhất năm

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là hai nhà lãnh đạo có nhiều chuyến thăm nhất năm 2015, gấp đôi số nước Tổng thống Mỹ đi trong năm nay.

Theo South China Morning Post, xếp ở vị trí đầu tiên là hai nhà lãnh đạo Ấn Độ và Nhật Bản khi mỗi người công du tới 23 quốc gia trong năm nay. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng thứ 3 khi dành 42 ngày để thực hiện công du tới 14 nước còn Tổng thống Mỹ Obama thực hiện 5 chuyến đi tới 11 quốc gia.

Các nhà lãnh đạo đã có một năm bận rộn với các chuyến bay khắp thế giới nhằm nâng tầm vị thế của quốc gia mình trong một thế giới ngày càng đa cực.

Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và Thủ tướng nhật Bản Shinzo Abe (trái). Ảnh: SCMP

“Ấn Độ không thực sự có một chính sách ngoại giao cho tới khi ông Modi nhậm chức”, Kilbinder Dosanjh, giám đốc phụ trách khu vực châu Á thuộc Công ty nghiên cứu rủi ro chính trị toàn cầu Eurasia Group, nhận định.

Các chuyến công du của ông Modi một mặt nhằm tìm kiếm nguồn đầu tư, mặt khác nhằm thể hiện sức mạnh đang lên của Ấn Độ với tư cách một nền kinh tế lớn đang tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông Modi tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) hồi tháng 8, Ấn Độ và UAE thống nhất thành lập một quỹ trị giá 75 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng của Ấn Độ. Modi là thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ tới thăm môt quốc gia Arab trong hơn 30 năm.

Một chuyến công du nổi bật khác của lãnh đạo Ấn độ là tới Thiểm Tây, quê nhà của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tại đây, ông được đón tiếp bởi các nhà sư mặc áo choàng đỏ tại một ngôi chùa Phật giáo và tận mắt thấy bộ sưu tập chiến binh đất nung có từ đời vua đầu tiên của Trung Quốc.

Thủ tướng Shinzo Abe, Nhật Bản

So với số lượng 30 quốc gia trong năm 2014, các chuyến công du của Thủ tướng Nhật Abe thưa hơn trong năm nay bởi ông còn ở lại trong nước để giải quyết việc thông qua dự luật mở rộng vai trò của quân đội Nhật Bản. Ông cũng là người giúp Nhật ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (TPP), thỏa thuận thương mại khu vực lớn nhất trong lịch sử.

Tuy nhiên, trên mặt trận ngoại giao, Tokyo chỉ đẩy mạnh vai trò của Nhật Bản như là một nhà cung cấp tài chính cho hạ tầng của châu Á sau khi Bắc Kinh mời được hơn 40 quốc gia, bao gồm Anh, Đức, tham gia vào Ngân hàng đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).

Chủ tịch Tập Cận Bình, Trung Quốc

Tổng thống Obama tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ hồi tháng 9. Ảnh: Chinadaily

Đối với ông Tập Cận Bình, 2015 là năm “ngoại giao nước lớn”, tìm kiếm trật tự thế giới mới và xúc tiến những vấn đề mà Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi là đôi bên cùng có lợi.

Các chuyến thăm của ông Tập trong năm nay lúc trúng, lúc trượt mục tiêu. Sau chuyến công du cấp nhà nước tới Mỹ của ông Tập bị lu mờ bởi chuyến đi của Đức Giáo hoàng Francis, ông tiếp tục tới Anh và chuyến đi thành công khi Hoàng gia tiếp đón long trọng và ông cùng ngồi xe ngựa với Nữ hoàng Elizabeth II.

Chính sách ngoại giao lớn nhất của Bắc Kinh năm nay là cam kết chi 60 tỷ USD hỗ trợ hàng chục quốc gia châu Phi, củng cố vai trò của Trung Quốc là một quốc gia tài trợ lớn nhất cho châu lục này.

Gần đây nhất, trong chuyến công du tới Paris, Pháp, để đàm phán về khí hậu, ông Tập đã bỏ lỡ cơ hội ghi điểm trước công chúng khi không tới nhà hát Bataclan để tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng hồi đầu tháng 11, việc mà Thủ tướng Nhật Bản Abe và Tổng thống Mỹ Obama đều thực hiện.

Tổng thống Barack Obama, Mỹ

Tổng thống Barack Obama, lãnh đạo quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới, chỉ thăm 11 nước trong năm nay. Ông có 5 chuyến công du quốc tế trong cả năm, dài nhất là chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines và Malaysia để tham dự các hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước.

Ngoài ra, ông Obama bận rộn đón tiếp các lãnh đạo nước ngoài tới Nhà Trắng trong năm nay, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Abe.

Những cái bắt tay đi vào lịch sử chính trị thế giới

Cuộc họp giữa tổng thống Mỹ và tổng bí thư Liên Xô năm 1985, cái bắt tay mở ra tiến trình hòa giải Nam Phi, hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều trở thành các cột mốc lịch sử thế giới.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm