Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu vũ trang TQ lần đầu áp sát đảo tranh chấp với Nhật

Nhật Bản ngày 22/12 cho biết lần đầu tiên một tàu cảnh sát biển có vũ trang của Trung Quốc đã đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa hai nước.

Tàu tuần duyên Nhật Bản theo dõi hoạt động của tàu hải giám Trung Quốc gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn lực lượng tuần duyên Nhật Bản nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên họ phát hiện một tàu của Trung Quốc chở theo các khẩu pháo đến gần quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trước đó, các tàu Trung Quốc thường hoạt động quanh khu vực tranh chấp giữa hai nước trên biển Hoa Đông.

"Chúng tôi không biết ý định của phía Trung Quốc, nhưng phản ứng của chúng tôi vẫn không thay đổi. Chúng tôi luôn hành xử bình tĩnh và sẽ quyết đoán khi cần bảo vệ sự an toàn của Nhật Bản", AP dẫn lời ông Yosuke Watanuki, người phát ngôn đơn vị bảo vệ những quần đảo cực Nam của Nhật Bản, nói.

Tuần duyên Nhật Bản đã công bố những hình ảnh tàu Trung Quốc đến gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo đó, số lượng gồm 4 tàu, bao gồm 1 tàu chở các khẩu pháo. Chúng tuy đến gần quần đảo nhưng không đi vào vùng biển mà Nhật Bản cho là lãnh hải của nước này.

Hãng tin Kyodo cho biết, tàu chở vũ khí là tàu Hải cảnh 31239 với 4 khẩu pháo đặt trên boong. Nó đi dọc đảo Minamikojima cùng với các tàu hải cảnh 2102, 2307 và 2308.

Nhật triển khai dự án quân sự lớn trên 200 đảo ở Hoa Đông

Các nhà hoạch định chính sách của Nhật Bản cho rằng Thủ tướng Shinzo Abe muốn tăng cường kiểm soát vùng biển và bầu trời quanh các đảo xa xôi trên biển Hoa Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm