Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật sẽ điều tàu tuần tra nếu TQ đến gần đảo tranh chấp

Truyền thông Nhật đưa tin, Nhật Bản sẽ huy động các tàu tuần tra để đáp trả nếu Trung Quốc có hành động xâm phạm ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tờ Yomiuri ngày 12/1 đưa tin, Nhật Bản sẽ đáp trả mọi hành động xâm phạm của tàu hải quân Trung Quốc ở vùng biển quanh quần đảo Senkaku, bằng cách điều tàu tuần tra của Lực lượng Phòng vệ (SDF) tại khu vực này. 

Các tàu SDF sẽ yêu cầu tàu hải quân Trung Quốc rời đi nếu nó đi vào khu vực cách quần đảo 22 km (13,7 hải lý). Tokyo đã thông báo với Bắc Kinh về ý định sau khi phát hiện một tàu do thám của Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku ngày 22/11/2015. Con tàu có thể đang do thám cuộc tập trận thường niên của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đang diễn ra ở vùng biển phía nam đất nước. 

Ngày 7/1, Nhật Bản cũng phát hiện một tàu khảo sát Trung Quốc đang hạ đường ống xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, cách đảo Okinawa 340 km (khoảng 180 hải lý) về phía nam. Tàu tuần duyên Nhật đã yêu cầu tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực và cho rằng đây là hoạt động trái phép.

Theo Kyodo News, đây là ngày thứ 3 liên tiếp Nhật Bản phát hiện các tàu khảo sát tài nguyên hàng hải của Trung Quốc ở vùng biển gần Okinawa.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Kyodo

Lực lượng tuần duyên Nhật Bản ngày 8/1 cho hay họ phát hiện hai tàu Hải cảnh của Trung Quốc, gồm một tàu có trang bị súng, đã đi vào lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư tại biển Hoa Đông. Đây là lần thứ 4 tàu Trung Quốc có vũ trang áp sát lãnh hải Nhật Bản từ cuối tháng 12/2015.

Động thái của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chính phủ Nhật vừa thông qua ngân sách kỷ lục dành cho quốc phòng vào ngày 24/12/2015. Quyết định này nhằm đối phó với những hoạt động của Trung Quốc trên các vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Từ năm 2012 đến nay, tàu của Trung Quốc thường đến gần khu vực tranh chấp sau khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo. Những hành động gần đây của Trung Quốc khiến Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh có thể đang leo thang các hành động của họ tại biển Hoa Đông.

Nhật phát hiện tàu do thám Trung Quốc gần Senkaku

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, một tàu do thám của Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 12/11.


Hoàng Anh

Bạn có thể quan tâm