Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật phát hiện tàu do thám Trung Quốc gần Senkaku

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo, một tàu do thám của Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin ở vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hôm 12/11.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản và Trung Quốc cùng tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Kyodo

Theo phía Nhật Bản, con tàu này có thể đang do thám cuộc tập trận thường niên của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản đang diễn ra ở vùng biển phía nam đất nước. Tàu do thám xuất hiện cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 44 km. Tuy nhiên, nó chưa xâm phạm vào khu vực Nhật Bản tuyên bố chủ quyền quanh các đảo.

Phi cơ tuần tra của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản xác nhận tàu của Trung Quốc đi từ phía đông sang phía tây trong khu vực nằm giữa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và đảo Sakishima trong suốt một ngày. Đây là lần đầu tiên phía Nhật Bản khẳng định chiến hạm Trung Quốc hiện diện ở khu vực này.

Trưởng văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết đây là động thái khác thường của phía Trung Quốc. “Chúng tôi khẳng định sẽ bảo vệ chủ quyền trên bộ, trên biển và trên không của Nhật Bản. Chúng tôi sẽ liên tiếp thực hiện các hoạt động giám sát trong vùng trời và vùng biển xung quanh Nhật Bản”, người phát ngôn của chính phủ Nhật Bản cho biết trong cuộc họp báo ngày 13/11.

Nhật tố tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản tố cáo rằng hai tàu tuần tra của Hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào vùng biển thuộc chủ quyền nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm