Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật tố tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp

Lực lượng cảnh sát biển Nhật Bản tố cáo rằng hai tàu tuần tra của Hải cảnh Trung Quốc đã tiến vào vùng biển thuộc chủ quyền nước này quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Japan Times

Tờ Mainichi cho hay, sự việc xảy ra lúc 10h30 ngày 9/11 theo giờ địa phương. Các tàu Trung Quốc rời đi sau 90 phút xâm phạm vùng biển Nhật Bản. Vụ việc tương tự gần nhất xảy ra hôm 24/10.

Quần đảo Nhật Bản gọi là Senkaku, Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông là tâm điểm tranh chấp giữa Trung Quốc, đảo Đài Loan và Nhật Bản. Quần đảo do Tokyo kiểm soát trên thực tế nhưng Bắc Kinh thường xuyên điều tàu đi vào khu vực này. Trong năm 2012, tàu chấp pháp của Nhật Bản, Trung Quốc và đảo Đài Loan đã đấu vòi rồng nhằm khẳng định chủ quyền với quần đảo.

Trong tháng này, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và người đồng cấp Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ hội đàm trực tiếp nhằm mở lại các cuộc đối thoại cấp cao giữa hai bên. Nội dung của cuộc đối thoại xoay quanh vấn đề kinh tế và chính trị. Tranh chấp lãnh thổ cũng như những bất đồng trong quan điểm về chiến tranh khiến sự kiện này bị đình trệ từ năm 2010.

Senkaku/Điếu Ngư là một nhóm đảo không có người ở do Nhật Bản quản lý. Tuy nhiên, chủ quyền đối với quần đảo không người ở này quyết định nhiều về quyền lợi, trong đó có khai thác dầu khí, khoáng sản cũng như quyền khai thác thủy sản ở xung quanh. Trung Quốc, đảo Đài Loan và Nhật Bản cùng tuyên bố chủ quyền với khu vực này.

Nhật Bản toan tính gì khi muốn đưa tàu vào Cam Ranh?

GS Zachary Abuza (Học viện Chiến tranh Mỹ) chia sẻ với Zing.vn về những ý định của Nhật Bản để tăng cường hiện diện trên Biển Đông, bao gồm kế hoạch đưa tàu vào vịnh Cam Ranh.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm