Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nhật hợp tác phát triển tên lửa đánh chặn mới

Mỹ và Nhật Bản chuẩn bị cho việc sản xuất chung loại tên lửa đánh chặn mới SM-3 Block IIA từ năm 2017 nhằm phòng thủ và đối phó lại các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Tên lửa SM-3 Block IIA được phóng đi từ tàu USS Shiloh của Mỹ. Ảnh: US Navy

Đài truyền hình NHK ngày 10/1 cho biết, Bộ quốc phòng Nhật BảnMỹ sẽ hợp tác sản xuất các bộ phận của tên lửa SM-3 Block IIA tại Nhật và phóng thử nghiệm từ tàu trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis vào đầu năm tới ở vùng biển trên Thái Bình Dương, gần quần đảo Hawaii.

SM-3 Block IIA là tên lửa 3 tầng, được thiết kế để đánh chặn các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo hoạt động bên ngoài tầng khí quyển của trái đất, phá hủy chúng bằng đầu đạn động năng với sự va chạm ở tốc độ cao.

Giới chức hai nước cho rằng, việc phối hợp sản xuất tên lửa SM-3 Block IIA là cần thiết để đối phó với các tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Trước đó, ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, loại vũ khí hạt nhân có sức công phá lớn hơn rất nhiều so với bom nguyên tử cơ bản. Động thái này vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia, bao gồm Nhật Bản và Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ về tuyên bố của Bình Nhưỡng rằng quả bom mà nước này thử nghiệm là bom H.

Ngày 10/1, Mỹ điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa B-52 Stratofortress bay qua không phận Hàn Quốc. Nước này cũng lên kế hoạch tiến hành các động thái quân sự khác sau vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng, bao gồm việc điều một tàu sân bay tới bán đảo Triều Tiên vào tháng tới.

Tên lửa phòng không mạnh nhất trên chiến hạm Nga

S-300FM Fort-M là phiên bản hải quân của hệ thống phòng không hiện đại S-300 có thể tiêu diệt các mục tiêu đường không ở cự ly 150 km.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm