Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ diễn tập chiến tranh hạt nhân quy mô lớn

Sở chỉ huy tác chiến không quân toàn cầu (AFGSC) của Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận tấn công hạt nhân nhằm đánh giá khả năng đối phó các mối đe dọa trong tương lai.

Defense News ngày 18/12 đưa tin, cuộc diễn tập của AFGSC diễn ra từ hôm 7-10/12 tại căn cứ không quân Maxwell. Các bài tập nhằm phát hiện khả năng hoạt động của AFGSC khi đối đầu với một cuộc chiến hạt nhân, từ nhiệm vụ thông thường tới tấn công hạt nhân. Các máy bay ném bom B-52 được trang bị vũ khí mới nhất tuần tra trên bầu trời. Tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng máy bay ném bom chiến lược tầm xa có khả năng tàng hình cũng xuất hiện trong cuộc diễn tập.

“Chúng tôi muốn kiểm tra toàn bộ năng lực của lực lượng và khả năng tác chiến khi cần”, Chuẩn tướng Ferdinand Stoss, giám đốc AFGSC, nói.

Tên lửa hành trình không đối đất AGM-86/B

Tên lửa hành trình AGM-86/B được gắn vào cánh B-52H Stratofortress tại căn cứ không quân Minot, bang Bắc Dakota, ngày 3/11. Ảnh: Không quân Mỹ

Tướng Robin Rand, chỉ huy AFGSC, cho hay bối cảnh cuộc tập trận là năm 2030, khi đó pháo đài bay B-52 được trang bị một hệ thống thông tin Link 26 radar, vũ khí cải tiến và nâng cấp động cơ giúp tăng phạm vi hoạt động hơn 25%. Trong khi đó, tất cả máy bay B-1 đều được nâng cấp trạm tích hợp hệ thống phát sóng (IBS), gồm một mạng lưới thông tin liên lạc dữ liệu hiện đại cùng những cải tiến vũ khí và động cơ.

Trong cuộc diễn tập, Chuẩn tướng Stoss phát hiện máy bay B-52 được nâng cấp có thể hoạt động tới năm 2050 và nhiều năm nữa, đưa thời gian phục vụ của pháo đài bay trong Không quân Mỹ lên 100 năm. Tuy nhiên, ông nói B-52 của tương lai có thể phóng tên lửa từ khoảng cách gần nhưng khả năng máy bay hoạt động hiệu quả trong môi trường đó là hạn chế.

Kế hoạch của Không quân Mỹ nhằm hiện đại hóa lực lượng hạt nhân gồm xây dựng một thế hệ máy bay ném bom tương lai LRS-B, nâng cấp phi đội ném bom B-1, B-52, thay thế tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III ( ICBM) bằng hệ thống tên lửa đánh chặn chiến lược mặt đất.

Đây là lần thứ hai AFGSC thực hiện cuộc tập trận chiến tranh hạt nhân. Lần đầu tiên diễn ra hồi tháng 12/2013.

Nga tuyên bố có thể xuyên thủng lá chắn tên lửa Mỹ

Người đứng đầu lực lượng chiến lược Nga Sergei Karakayev ngày 16/12 cho hay tên lửa của nước này có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ mà Mỹ xây dựng.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm