"Hôm nay, 2.500 tấn tấm kim loại cán đã rời cảng Mariupol", AFP dẫn lời Denis Pushilin, lãnh đạo của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng.
"Con tàu đang hướng đến (thành phố Nga) Rostov", ông cho biết.
Theo ông Pushilin, "trung tâm giao thông này rất quan trọng đối với Donbas. Đây là cảng lớn nhất trên biển Azov và là cảng duy nhất có thể xếp dỡ tất cả loại hàng hóa, kể cả vào mùa đông".
Tàu chở hàng RM 3 chất đầy cuộn kim loại tại cảng Mariupol, vào ngày 30/5. Ảnh: Reuters. |
Trước đó, hôm 28/5, TASS đã dẫn lời người phát ngôn của cảng Mariupol cho biết cảng đã đón con tàu đầu tiên cập bến kể từ sau khi Nga kiểm soát hoàn toàn thành phố này.
Người phát ngôn không cho biết địa điểm sản xuất ra số kim loại trên.
Cùng ngày, Ủy viên Nhân quyền của Ukraine, bà Lyudmyla Denisova chỉ trích việc di chuyển lô kim loại trên.
Hôm 27/5, Metinvest, nhà sản xuất thép lớn nhất của Ukraine, bày tỏ quan ngại về việc Nga có thể dùng một số con tàu mắc kẹt ở Mariupol để vận chuyển sản phẩm kim loại thuộc về tập đoàn này.
Cảng Mariupol được cho là cảng bận rộn thứ hai của Ukraine, sau Odesa trên Biển Đen, trước khi Nga phát động “chiến dịch quân sự" vào ngày 24/2.
Tuần trước, Nga cho biết cảng đã mở cửa trở lại sau khi quân đội rà phá mìn tại khu vực 1,5 triệu m3, với các đặc công làm việc trong các bến cảng và trên các tàu neo đậu ở đó.
Nga đã giành toàn quyền kiểm soát Mariupol vào đầu tháng này sau khi hơn 2.400 binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal.
Việc hạ được Mariupol giúp Moscow kiểm soát toàn bộ bờ biển Azov, đồng thời tạo được một dải đất liên tục nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea, khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập từ năm 2014.