Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Binh lính đầu hàng ở nhà máy Azovstal có thể đối mặt với án tử

Quan chức thuộc “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng ở miền Đông Ukraine nói những binh sĩ đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal có thể sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình.

“Tòa án sẽ đưa ra quyết định về số phận của họ”, hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Yuri Sirovatko, người đứng đầu bộ phận tư pháp của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng ở miền Đông Ukraine, đề cập tới những người lính đầu hàng tại Mariupol.

“Đối với những tội ác như vậy, chúng tôi sẽ có hình thức trừng phạt cao nhất là tử hình”, ông nói thêm. Ông cũng cho hay tất cả người lính tham gia chiến sự hiện đều ở tại khu vực của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng, trong đó có khoảng 2.300 lính từng cố thủ tại Azovstal.

so phan linh ukraine dau hang anh 1

Những người lính Ukraine đầu hàng sau nhiều tháng cố thủ bên dưới nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters.

Sau khi lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy Azovstal, Mariupol ra hàng hôm 16/5, một số quan chức Nga nói về khả năng các binh sĩ này bị đem ra xét xử, trong khi Kyiv muốn trao đổi binh sĩ theo hình thức hoán đổi tù nhân.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hứa hẹn những binh sĩ này sẽ được đối xử “phù hợp với chuẩn mực quốc tế”.

Cơ quan điều tra Nga cho biết có kế hoạch thẩm vấn binh sĩ Ukraine và có thể buộc tội họ về “những hành động đã gây ra đối với dân thường ở Đông Nam Ukraine”.

Nga hiện kiểm soát hoàn toàn Mariupol. Hôm 26/5, Nga cho biết cảng Mariupol đã được rà phá mìn và sẽ mở cửa đón tàu thương mại trở lại.

Việc hạ được Mariupol giúp Moscow kiểm soát toàn bộ bờ biển Azov, đồng thời tạo được một dải đất liên tục nối liền lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea, khu vực của Ukraine bị Nga sáp nhập từ năm 2014.

Cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại 'pháo đài cuối cùng ở Mariupol' Nga đăng video được cho là cảnh binh sĩ Ukraine đầu hàng tại nhà máy Azovstal. Nhiều người có thân thể không lành lặn và phải chống nạng.

Nga bao vây Sievierodonetsk

Nga đã có bước tiến đáng kể nhất trong tuần này kể từ khi chuyển chiến lược, tập trung hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine.


Ông Biden từ chối viện trợ Ukraine pháo phản lực có tầm bắn tới Nga

Tổng thống Joe Biden ngày 30/5 cho biết Mỹ sẽ không chuyển cho Ukraine hệ thống rocket có tầm bắn tới lãnh thổ Nga.


Đánh bom tại thành phố Ukraine do Nga kiểm soát

Một quả bom trên xe đã phát nổ tại thành phố Melitopol ở miền Nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát. Chính quyền địa phương thân Nga cáo buộc Kyiv đứng đằng sau vụ nổ này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm