Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga bao vây Sievierodonetsk

Nga đã có bước tiến đáng kể nhất trong tuần này kể từ khi chuyển chiến lược, tập trung hoạt động quân sự ở miền Đông Ukraine.

Nga đang tiến gần hơn đến việc kiểm soát toàn bộ khu vực Luhansk, New York Times đưa tin ngày 31/5.

Moscow đang tập trung vào việc bao vây và tấn công Sievierodonetsk - một trong những thành phố quan trọng nhất vẫn do Ukraine nắm giữ ở phía đông.

Phát biểu trên truyền hình ngày 30/5, ông Sergiy Gaidai, thống đốc tỉnh Luhansk, cho hay quân đội Nga đã tiến vào ngoại ô Sievierodonetsk và đang tiến dần về thành phố lân cận Lysychansk.

mui tien cong moi cua Nga anh 1

Nga đang tiến gần hơn đến việc kiểm soát toàn bộ khu vực Luhansk. Đồ họa: New York Times.

Trước đó, các quan chức ở miền Đông Ukraine cho biết Sievierodonetsk - thành phố lớn nhất còn nằm trong tay Ukraine ở Donbas - đang bị pháo kích dữ dội, lên tới “200 lần/giờ”.

Thị trưởng thành phố Sievierodonetsk cho biết cuộc giao tranh đã làm mất điện và dịch vụ di động, đồng thời buộc một trung tâm cứu trợ nhân đạo phải đóng cửa vì những nguy hiểm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky miêu tả tình hình lúc này “khó khăn không thể tả”.

Sievierodonetsk và Lysychansk bắc qua sông Siverskiy Donetsk là hai khu vực chiến lược quan trọng. Đây được xem như tuyến phòng thủ cuối cùng mà quân Ukraine kiểm soát tại vùng Luhansk.

Sievierodonetsk, với dân số trước xung đột vào khoảng 100.000 người, là một trong những trung tâm đô thị nằm trên lộ trình chiếm toàn bộ khu vực Luhansk của Nga.

Theo New York Times, các cuộc giao tranh ngày càng gay gắt trên đường phố trong những ngày gần đây, và việc Ukraine tiếp tục kiểm soát thành phố trong những thời gian tới dường như rất mong manh.

Trong một diễn biến khác, một quả bom trên xe đã phát nổ tại thành phố Melitopol ở miền Nam Ukraine hiện do Nga kiểm soát. Chính quyền địa phương thân Nga cáo buộc Kyiv đứng đằng sau vụ nổ này.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết “sẽ xác định những cá nhân có liên quan tới tội phạm này để đưa thủ phạm ra trước công lý”. Theo AFP, đây là một tín hiệu nữa cho thấy Nga dự định hiện diện lâu dài tại những phần lãnh thổ của Ukraine mà nước này đang kiểm soát.

Video trực thăng Nga hộ tống vận chuyển hàng hóa đến vùng chiến sự Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/5 đăng video lực lượng phòng không và trực thăng nước này hộ tống, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển hàng hóa tới khu vực chiến sự tại Ukraine.

Sievierodonetsk có thể trở thành 'Mariupol thứ hai'

Bị bao vây, pháo kích, chặn đứng nguồn tiếp tế, thành phố Sievierodonetsk tại miền Đông Ukraine đang gợi lại những gì Mariupol đã trải qua trong gần 3 tháng chiến sự.

Nhà báo Pháp thiệt mạng ở Ukraine

Một nhà báo Pháp đã thiệt mạng hôm 30/5 khi phương tiện di tản dân thường ở miền Đông Ukraine trúng pháo kích, các quan chức Pháp và Ukraine cho biết.

Minh An

Bạn có thể quan tâm