Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Anh qua eo biển Đài Loan, tăng cường hiện diện ở châu Á

Tàu khảo sát HMS Enterprise của hải quân Anh mới đây đi qua eo biển Đài Loan nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong tuyên bố hôm 7/12, cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu khảo sát HMS Enterprise của hải quân Anh đã đi về phía bắc qua Eo biển Đài Loan và cơ quan này đã theo dõi chặt chẽ tình hình.

Tuyên bố cho biết lực lượng quân sự Đài Loan đã "điều tra và giám sát tình báo (để giám sát chuyến đi qua eo biển)... và không thấy có gì bất thường", theo South China Morning Post.

Tàu HMS Enterprise được đưa vào sử dụng năm 2003 để phục vụ hoạt động khảo sát hỗ trợ tàu ngầm hoặc các hoạt động đổ bộ.

eo bien Dai Loan anh 1

Tàu HMS Enterprise tại một bến cảng ở Anh. Ảnh: Handout.

Nhiệm vụ trước đây của tàu HMS Enterprise bao gồm việc triển khai tới Libya vào tháng 8/2014 để giúp sơ tán 217 công dân và các nhà ngoại giao Anh khỏi tình trạng bạo lực.

Vào năm 2015, tàu cũng giúp giải cứu hơn 9.000 người di cư từ Libya đến Italy qua Địa Trung Hải.

Năm 2018, HMS Albion, tàu chiến đổ bộ nặng 22.000 tấn, đưa Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đến gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, khẳng định "quyền tự do hàng hải" và thách thức "các yêu sách quá đáng" của Bắc Kinh trong khu vực.

Phản ứng trước hoạt động của tàu HMS Albion, Bắc Kinh được cho đã điều một tàu khu trục và hai máy bay trực thăng để thách thức các tàu Anh, nhưng cả hai bên vẫn giữ bình tĩnh. Tàu Albion đã không đi vào lãnh hải xung quanh bất kỳ khu vực tranh chấp nào.

Lo ngại TQ, Đài Loan mời chuyên gia Mỹ giúp củng cố quốc phòng

Đài Loan lên kế hoạch mời các chuyên gia quân sự Mỹ tới thăm và đưa ra khuyến nghị giúp tăng cường phòng thủ cho hòn đảo, trong bối cảnh mối đe doạ từ Trung Quốc gia tăng.

Tuvalu cự tuyệt đề nghị xây đảo nhân tạo của TQ, ủng hộ Đài Loan

Bộ trưởng Ngoại giao Tuvalu cho biết nước này đã từ chối đề nghị xây đảo nhân tạo của các công ty Trung Quốc để giúp đối phó mực nước biển dâng cao.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm