Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tất cả cầu qua sông Siverskyy Donets đều đã gãy?

Bộ Quốc phòng Anh ngày 16/6 cho biết những cây cầu dẫn tới thành phố Sieverodonetsk - điểm nóng giao tranh ở miền Đông Ukraine - có thể đã bị phá hủy.

"Tất cả cây cầu bắc qua sông Siverskyy Donets - nối thành phố Sieverodonetsk và lãnh thổ Ukraine kiểm soát - có thể đã bị phá hủy", Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Việc các cây cầu bị phá hủy sẽ khiến dân thường mắc kẹt và không thể viện trợ nhân đạo, theo thống đốc tỉnh Lugansk.

Phía Anh nói thêm Ukraine đã rút phần lớn lực lượng chiến đấu khỏi thành phố, cho biết tình hình hiện tại "cực kỳ khó khăn" với quân đội và người dân Ukraine ở phía đông con sông.

Với những cây cầu gần như bị phá hủy, lực lượng Nga nhiều khả năng sẽ vượt sông hoặc tấn công vào khu vực đang bị cô lập để chiếm ưu thế, Guardian đưa tin.

Tin tình báo từ phía Anh cho biết thêm lực lượng Nga tại Donbas đang tăng cường hoạt động theo từng nhóm nhỏ và không đủ quân số.

cau noi thanh pho Sieverodonetsk bi pha huy anh 1

Ảnh vệ tinh cây cầu nối hai thành phố Sievierodonetsk và Rubizhne bị hư hỏng vào ngày 11/6. Ảnh: Maxar Technologies.

Trong một tuyên bố, giới chức Ukraine nói rằng Tiểu đoàn Chiến thuật Nga (BTG) đã tập hợp thành những nhóm với chỉ 30 người. Thông thường, một BTG sẽ có khoảng 600-800 binh lính.

Giao tranh giữa hai bên tại các thị trấn trong thành phố Sieverodonetsk đang là điểm nóng chiến sự Ukraine, với chủ yếu là các nhóm nhỏ bộ binh từ hai phía. Những lợi thế về khí tài của Nga, chẳng hạn số lượng xe tăng, sẽ không được tận dụng ở khu vực này.

"Điều này làm chậm bước tiến của lực lượng Nga", Bộ Quốc phòng Anh kết luận.

Ngày 14/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận quân đội nước này đang chịu “tổn thất đau đớn” tại Donbas trước bước tiến của quân đội Nga. Ông cảnh báo thành công hay thất bại tại khu vực miền Đông sẽ quyết định cục diện của chiến sự, theo Guardian.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Nga yêu cầu quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk đầu hàng

Quân đội Nga ngày 15/6 đã yêu cầu lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, tỉnh Lugansk hạ vũ khí.

Những cây cầu đã gãy ở Sievierodonetsk nhìn từ vệ tinh

Sau khi quân đội Nga phá hủy cây cầu cuối cùng nối thành phố Sievierodonetsk với các khu vực khác, lực lượng Ukraine đang đối mặt hai lựa chọn khó khăn - đầu hàng hoặc chết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm