Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga yêu cầu quân đội Ukraine ở Sievierodonetsk đầu hàng

Quân đội Nga ngày 15/6 đã yêu cầu lực lượng Ukraine cố thủ tại nhà máy hóa chất Azot ở thành phố Sievierodonetsk, tỉnh Lugansk hạ vũ khí.

"Các binh lính nên dừng sự kháng cự vô ích và hạ vũ khí", Mikhail Mizintsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, nói ngày 15/6, Reuters đưa tin.

Phía Ukraine cho biết hơn 500 dân thường đang bị mắc kẹt cùng với binh lính bên trong nhà máy hóa chất Azot, nơi các lực lượng của họ đã chống lại các cuộc tấn công của Nga trong nhiều tuần.

Ông Mizintsev nói dân thường sẽ được sơ tán thông qua hành lang nhân đạo.

Thống đốc tỉnh Lugansk Serhiy Gaidai nói các cuộc pháo kích vào nhà máy Azot khiến những người trong hầm trú ẩn "không thể chịu được nữa".

nga yeu cau linh ukraine dau hang anh 1

Khói bốc lên tại nhà máy hóa chất Azot ở Sievierodonetsk sau các cuộc tập kích tên lửa ngày 10/6. Ảnh: Reuters.

Ngày 12/6, lực lượng ly khai thân Nga tuyên bố đã phá hủy cây cầu cuối cùng nối tới Sievierodonetsk nhằm cô lập binh lính Ukraine trong thành phố. Ông Gaidai nói cây cầu vẫn sử dụng được, dù thừa nhận đã bị hư hại nặng nề.

"Họ có hai lựa chọn: Noi gương đồng đội và đầu hàng, hoặc chết", hãng RIA Novosti (Nga) dẫn lời ông Eduard Basurin, người phát ngôn phe ly khai ở Donetsk, cho biết. "Họ không có lựa chọn khác".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/6 thừa nhận lực lượng của ông đang phải chịu "tổn thất đau đớn" khi bảo vệ khu vực Donbas trước cuộc tấn công của Nga, và kêu gọi phương Tây sớm chuyển giao vũ khí đến miền Đông Ukraine.

Kể từ đầu chiến sự, Mỹ đã cam kết hỗ trợ 4,6 tỷ USD, bao gồm chuyển giao nhiều hệ thống tên lửa tầm xa, pháo hạng nặng và máy bay không người lái.

Dù vậy, theo ông Zelensky, Ukraine vẫn thiếu vũ khí phòng không và kêu gọi phương Tây hỗ trợ, vì tên lửa của Nga có thể né tránh hệ thống phòng thủ và gây ra thương vong.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tấn công xe tăng Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 7/6 đăng video tổ hợp pháo tự hành Msta-S của nước này ngụy trang trong bụi cây, dùng đạn chính xác cao Krasnopol tấn công xe tăng Ukraine.

Tổng thống Zelensky: Những tổn thất ở Donbas rất 'đau đớn'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/6 thừa nhận lực lượng của ông đang phải chịu "tổn thất đau đớn" khi bảo vệ khu vực Donbas trước cuộc tấn công của Nga.

Những cây cầu đã gãy ở Sievierodonetsk nhìn từ vệ tinh

Sau khi quân đội Nga phá hủy cây cầu cuối cùng nối thành phố Sievierodonetsk với các khu vực khác, lực lượng Ukraine đang đối mặt hai lựa chọn khó khăn - đầu hàng hoặc chết.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm