Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Zelensky: Những tổn thất ở Donbas rất 'đau đớn'

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 14/6 thừa nhận lực lượng của ông đang phải chịu "tổn thất đau đớn" khi bảo vệ khu vực Donbas trước cuộc tấn công của Nga.

“Những cuộc giao tranh khốc liệt nhất, giống như trước đây, đang diễn ra ở Sievierodonetsk, cũng như các thị trấn và cộng đồng lân cận khác. Những mất mát, không may thay, thật đau đớn”, ông Zelensky nói trong bài phát biểu hàng đêm trước toàn dân, theo Guardian.

Tổng thống nói rằng chiến dịch giành quyền kiểm soát các thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk đặc biệt căng thẳng, nhưng kêu gọi quân đội giữ vững vị trí.

“Chúng ta phải vững vàng. Sự cố gắng của chúng ta ở Donbas là rất quan trọng. Donbas là chìa khóa để quyết định ai sẽ thắng thế trong những tuần tới. Đối phương càng chịu nhiều tổn thất ở đó thì sức mạnh của họ càng giảm để theo đuổi những bước đi tiếp theo”, ông nói.

Quân đội Nga đã tiến vào Donbas và kiểm soát phần lớn khu vực Luhansk, đồng thời đẩy lùi lực lượng phòng thủ Ukraine ở Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất ở Luhansk vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Donbas dang chiu mat mat dau don anh 1

Binh lính Ukraine chiến đấu ở vùng Donetsk, Ukraine, ngày 14/6. Ảnh: Reuters.

Các nhà phân tích tin rằng việc chiếm được hai thành phố này sẽ cho phép Nga nhắm tới Sloviansk xa hơn về phía tây trong khu vực Donetsk.

Giao tranh cũng đang mạnh mẽ ở gần Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, và Kherson ở phía nam, ông Zelenskiy cho biết.

“Giao tranh vẫn diễn ra ở đó và chúng ta cần tiếp tục chiến đấu hết mình để đảm bảo an ninh toàn vẹn trong khu vực Kharkiv. Chúng ta tiếp tục gây sức ép cho đối phương ở phía nam. Mục tiêu chính của chúng ta là giải phóng Kherson”, tổng thống nói.

Các khu vực Donetsk và Luhansk thuộc Donbas đã bị lực lượng ly khai thân Moscow kiểm soát một phần kể từ năm 2014.

Theo AFPReuters, tổng thống Ukraine trong bài phát biểu đêm 14/5 cũng đã lặp lại yêu cầu phương Tây gửi vũ khí chống tên lửa hiện đại hơn, vì tên lửa của Nga có thể né tránh hệ thống phòng thủ và gây ra thương vong.

Video tàu chiến Nga bắn loạt tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/6 đăng video tàu hộ vệ thuộc Hạm đội biển Đen đã bắn 4 tên lửa hành trình Kalibr tấn công hạ tầng quân sự của Ukraine.

Những cây cầu đã gãy ở Sievierodonetsk nhìn từ vệ tinh

Sau khi quân đội Nga phá hủy cây cầu cuối cùng nối thành phố Sievierodonetsk với các khu vực khác, lực lượng Ukraine đang đối mặt hai lựa chọn khó khăn - đầu hàng hoặc chết.

Quan chức Ukraine khẳng định Sievierodonetsk không bị cô lập

Nhà chức trách Ukraine hôm 14/6 cho biết cây cầu thứ ba ra khỏi Sievierodonetsk đã bị phá hủy nhưng thành phố không bị cô lập, bất chấp đà tiến của quân đội Nga trong các tuần qua.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm