Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập đoàn dược Nhật Bản chi hơn 180 tỷ đồng tăng sở hữu tại Dược Hà Tây

Tập đoàn ASKA Pharmaceutical - một ông lớn dược phẩm Nhật Bản - vừa nâng sở hữu tại Dược Hà Tây lên 32,56% qua đợt phát hành riêng lẻ.

Trong thông báo mới đây, CTCP Dược phẩm Hà Tây (HNX: DHT) cho biết đã hoàn tất đợt chào bán 8,4 triệu cổ phiếu riêng lẻ, tương ứng 11,36% tổng số cổ phiếu đang lưu hành cho ASKA Pharmaceutical Co.,Ltd (Nhật Bản).

Sau giao dịch, ASKA Pharmaceutical đã nâng sở hữu tại Dược Hà Tây từ 18,41 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 24,9%) lên 25,8 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 32,56%). Trong đó, 8,4 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm.

Với mức giá chào bán bình quân 21.500 đồng/cổ phiếu, ước tính ông lớn Nhật Bản đã chi hơn 180 tỷ đồng để hoàn tất đợt mua vào nói trên.

Tổng số tiền thu được sau đợt phát hành này, Dược Hà Tây sẽ dùng hơn 78,4 tỷ đồng cho dự án Nhà máy sản xuất dược phẩm công nghệ cao Hataphar và 102,2 tỷ đồng để tái cơ cấu lại khoản nợ vay ngân hàng nhằm nâng cao khả năng tự chủ về vốn, giảm áp lực tài chính cho công ty.

ASKA Pharmaceutical là hãng dược được thành lập hơn 100 năm có trụ sở chính tại Tokyo, Nhật Bản. Ngành nghề kinh doanh chính của tập đoàn là sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu dược phẩm, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế... Trong mảng dược phẩm, lĩnh vực cốt lõi của công ty là các sản phẩm nội khoa (tiêu hoá và tuyến giáp), sản phụ khoa và tiết niệu.

Trước đó, vào đầu năm 2021, ASKA Pharmaceutical cũng đã chi 370 tỷ đồng để mua 24,9% cổ phần Dược Hà Tây. Toàn bộ số tiền thu về khi đó Dược Hà Tây đã sử dụng cho kế hoạch đầu tư vào Dự án nhà máy sản xuất dược phẩm công nghệ cao Hataphar.

Về tình hình kinh doanh của Dược Hà Tây, lũy kế 9 tháng năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.526 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 90 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 15% so với cùng kỳ. Với kết quả này, công ty đã đạt 89,6 kế hoạch doanh thu và vượt 12% mục tiêu lợi nhuận trước thuế của năm.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu DHT đang giao dịch quanh mức 22.900 đồng/cổ phiếu, tăng khoảng 80% so với đầu năm.

TP.HCM thưởng Tết Giáp Thìn thấp hơn năm ngoái

Theo khảo sát của Sở LĐTBXH TP.HCM, tiền thưởng Tết Dương lịch bình quân năm 2024 tại TP.HCM cao hơn so với năm 2023, nhưng tiền thưởng Tết Nguyên đán lại thấp hơn.

Doanh thu du lịch TP.HCM cao kỷ lục

Với doanh thu ước tính cả năm đạt hơn 160.000 tỷ đồng, doanh thu ngành du lịch của TP.HCM đã vượt kế hoạch đề ra và cao hơn 22% so với năm 2019.

DIG muốn huy động 2.100 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư 3 dự án

Tổng công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group - DIG) vừa thông qua phương án phát hành trái phiếu nhằm huy động tối đa 2.100 tỷ đồng để đầu tư vào 3 dự án bất động sản.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của ZNews đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm