Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tập Cận Bình: TQ không muốn thay Mỹ làm 'cảnh sát thế giới'

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định nước này không muốn tìm kiếm thời cơ để thay thế vai trò "cảnh sát thế giới" của Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Sputnik
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Sputnik

Trả lời hãng tin Reuters trước chuyến thăm Anh, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc không có tham vọng hướng tới thống trị thế giới. 

"Trung Quốc đã, đang và sẽ là một lực lượng gìn giữ hòa bình, phát triển và hợp tác trên thế giới. Khi sức mạnh tổng thể tăng lên, chúng tôi đóng vai trò tích cực hơn trong các vấn đề quốc tế và khu vực", chủ tịch Trung Quốc nói. 

Ông khẳng định: "Trung Quốc nỗ lực vì những vấn đề trên không phải vì chúng tôi muốn trở thành 'cảnh sát thế giới', càng không muốn thay thế vị trí của 'ai đó'. Quan điểm của chúng tôi là các vấn đề nóng bỏng của thế giới phải giải quyết bằng những biện pháp hòa bình".

Ông Tập Cận Bình cũng lặp lại lời trấn an rằng: "Trung Quốc không bao giờ tìm kiếm chủ nghĩa bá quyền, tìm kiếm thời cơ bành trướng hay áp đặt quan điểm lên các nước khác".

Hãng Reuters đặt câu hỏi cho ông Tập Cận Bình về vấn đề Biển Đông: "Việc Trung Quốc tăng cường thúc đẩy các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông khiến nhiều nước láng giềng và cả nước Anh quan ngại. Ông tuyên bố Trung Quốc không theo đuổi bá quyền, vậy vì sao nhiều nước nghi ngờ tuyên bố này của Trung Quốc?".

Chủ tịch Trung Quốc lặp lại quan điểm sai trái để khẳng định cái gọi là "chủ quyền" của nước này trên Biển Đông. "Trung Quốc sẽ không cho phép bất kỳ ai xâm phạm chủ quyền, các quyền và lợi ích liên quan của chúng tôi trên Biển Đông", ông Tập ngang nhiên tuyên bố.

Ông Tập Cận Bình chính thức thăm Anh theo lời mời của Nữ hoàng Elizabeth từ ngày 20/10. Đây là lần trở lại Anh đầu tiên của chủ tịch Trung Quốc sau gần 20 năm. Báo chí Anh cho biết, London sẽ vận động sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với chiến lược quân sự của nước này ở Trung Đông, khi Anh dự định mở rộng hoạt động từ Iraq đến Syria.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung thất bại về Biển Đông

Trong cuộc họp báo chung hôm 25/9, tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc vẫn duy trì những quan điểm khác nhau về động thái của Trung Quốc trên Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố sẽ không liều lĩnh sử dụng vũ lực

Giới chức Trung Quốc ngang nhiên cho rằng hoạt động xây đảo nhân tạo của nước này ở Biển Đông không ảnh hưởng tới tự do hàng hải và Bắc Kinh cũng không liều lĩnh sử dụng vũ lực.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm