Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tuyên bố sẽ không liều lĩnh sử dụng vũ lực

Giới chức Trung Quốc ngang nhiên cho rằng hoạt động xây đảo nhân tạo của nước này ở Biển Đông không ảnh hưởng tới tự do hàng hải và Bắc Kinh cũng không liều lĩnh sử dụng vũ lực.

Trung Quốc tiến hành nạo vét và xây đảo nhân tạo gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: Reuters

Tại diễn đàn an ninh với sự tham dự của bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 17/10, ông Phạm Trường Long, Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung Ương Trung Quốc ngoan cố khẳng định: "Việc xây đảo trên Biển Đông không ảnh hưởng tới hoạt động hàng hải trong khu vực".

“Chúng tôi sẽ không liều lĩnh sử dụng vũ lực, thậm chí liên quan đến vấn đề chủ quyền. Trung Quốc sẽ nỗ lực hết sức và tìm mọi biện pháp để tránh xung đột”, ông Long nói thêm.

Quan chức này nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tiếp tục giải quyết tranh chấp và bất đồng với các bên liên quan thông qua đàm phán hòa bình và cam kết duy trì an ninh, ổn định khu vực.

Tuy nhiên, trên thực tế, Trung Quốc đang ráo riết bồi đắp các đá ngầm ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và xây dựng nhiều công trình phi pháp trên đó.

Phó chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung Ương Trung Quốc còn ngang nhiên cho rằng, hai ngọn hải đăng tại bãi đá Châu Viên và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa đã bắt đầu hoạt động để "giúp tàu thuyền các nước định hướng di chuyển". 

Trước đó, theo TTXVN, tại cuộc gặp với bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ngày 16/10, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tuyên bố, dù nước này có phát triển lớn mạnh đến đâu cũng không xâm lược các nước láng giềng trong khu vực.

Trung Quốc chủ trì cuộc họp giữa bộ trưởng Quốc phòng nước này và bộ trưởng Quốc phòng 10 nước ASEAN ngày 16/10 tại Bắc Kinh. 

Một số chuyên gia nhận định, Bắc Kinh tổ chức diễn đàn an ninh trong tuần này nhằm lấp liếm các hoạt động trái luật pháp quốc tế mà nước này đang thực hiện ở Biển Đông.

“Trung Quốc muốn sử dụng diễn đàn này nhằm đẩy mạnh quan điểm, diễn giải những chính sách và cải thiện hình ảnh an ninh của Bắc Kinh”, Li Mingjiang, chuyên gia về an ninh khu vực thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, nhận định.

Trung Quốc vòng vo về hoạt động phi pháp ở Biển Đông

Trung Quốc liên tục nói rằng họ sẽ “không quân sự hóa” Biển Đông, nhưng lại thừa nhận rằng Bắc Kinh sẽ lập “các cơ sở quân sự cần thiết” ở vùng biển này.

Trung Quốc đề xuất tập trận chung với ASEAN

Nhà chức trách Trung Quốc vừa đề xuất cuộc tập trận chung trên biển với các nước Đông Nam Á trong bối cảnh Bắc Kinh chịu nhiều chỉ trích vì các động thái ở Biển Đông.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm