Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc đề xuất tập trận chung với ASEAN

Nhà chức trách Trung Quốc vừa đề xuất cuộc tập trận chung trên biển với các nước Đông Nam Á trong bối cảnh Bắc Kinh chịu nhiều chỉ trích vì các động thái ở Biển Đông.

Trung Quốc bồi lấp đảo nhân tạo trên Biển Đông. Ảnh: BBC

Trong cuộc họp với bộ trưởng quốc phòng 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn đã gợi ý một cuộc tập trận chung nhằm “giải cứu trên biển và cứu trợ thiên tai”. 

Tuyên bố của ông Thường được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động bồi lấp đảo nhân tạo và xây dựng trên Biển Đông, gây ra bầu không khí căng thẳng trong khu vực, BBC đưa tin.

Bắc Kinh đang chủ trì cuộc họp giữa người đứng đầu bộ quốc phòng Trung Quốc với bộ trưởng quốc phòng 10 nước ASEAN. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tổ chức cuộc họp tương tự. Theo phía Trung Quốc, các cuộc tập trận chung là cách thức để các bên “cùng nhau giải quyết tranh chấp và kiểm soát rủi ro”.

Phía Trung Quốc đề nghị tập trận chung với các nước ASEAN một tuần sau khi Mỹ cho biết họ cân nhắc đưa tàu áp sát các đảo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông. 

Trung Quốc lập diễn đàn an ninh che đậy hoạt động phi pháp

Trung Quốc tổ chức hai diễn đàn an ninh quốc tế trong tuần này nhằm lấp liếm các hoạt động trái luật pháp quốc tế mà nước này đang thực hiện ở Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm