Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lập diễn đàn an ninh che đậy hoạt động phi pháp

Trung Quốc tổ chức hai diễn đàn an ninh quốc tế trong tuần này nhằm lấp liếm các hoạt động trái luật pháp quốc tế mà nước này đang thực hiện ở Biển Đông.

ảnh vệ tinh do CSIS chụp hôm 8/9 đã cho thấy hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại bãi ngầm Mischief (Đá Vành Khăn).
Ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) chụp hôm 8/9 cho thấy hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc tại đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: CSIS

AP đưa tin, ngày 16/10, Bắc Kinh chủ trì cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng nước này và bộ trưởng quốc phòng 10 nước thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh tổ chức cuộc họp như vậy.

Trước đó, hôm 12/10, Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Hương Sơn ở thủ đô Bắc Kinh. Tại diễn đàn, các chuyên gia phân tích, quan chức quân sự từ khắp nơi trên thế giới cùng thảo luận về an ninh, hàng hải và chống khủng bố ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Diễn đàn Hương Sơn là sự kiện diễn ra 2 năm một lần. Tuy nhiên, kể từ năm nay, sự kiện này trở thành thường niên và số lượng thành viên tham dự cũng tăng lên với hơn 300 quan chức quốc phòng và học giả từ 47 quốc gia. 

“Trung Quốc muốn sử dụng các diễn đàn này nhằm đẩy mạnh quan điểm, diễn giải những chính sách và cải thiện hình ảnh an ninh của Bắc Kinh”, Li Mingjiang, chuyên gia về an ninh khu vực thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia phân tích Kim Fassler thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho rằng để xoa dịu những lo ngại về hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông, Trung Quốc cần đưa diễn dàn Hương Sơn về bản chất vốn có là “cuộc đối thoại 2 chiều thẳng thắn” chứ không đơn thuần khăng khăng áp đặt quan điểm đơn phương.

"Điều này gồm việc Bắc Kinh phải nhận ra rằng, hành động của họ ở Biển Đông và Hoa Đông đang cho thấy hình ảnh của một kẻ xâm lược, thay vì một lãnh đạo trong khu vực", ông Kim nói.  

Trung Quốc tổ chức hai cuộc họp về an ninh trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch đưa tàu hải quân vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép trên biển Đông. Philippines và ASEAN bày tỏ sự ủng hộ động thái này của Washington. 

Kể từ năm 2013, Bắc Kinh ngang ngược đẩy mạnh việc xây dựng đảo nhân tạo cùng đường băng trái phép ở Biển Đông nhằm thúc đẩy tuyên bố chủ quyền lãnh thổ phi lý. Cuối năm 2013, Trung Quốc đơn phương lập Vùng nhận dạng Phòng không (ADIZ) ở biển Hoa Đông. Theo quan sát của các nhà phân tích, Bắc Kinh đang theo đuổi mưu đồ lập ADIZ ở Biển Đông.

Việt Nam bác bỏ cái gọi là thành phố Tam Sa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và bác bỏ cái gọi là "Tam Sa" mà Trung Quốc dựng lên.

Ý đồ của Mỹ khi áp sát các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp

Mỹ tuyên bố điều tàu áp sát khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp phi pháp trên Biển Đông, động thái phủ nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm