Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tảo mộ thuê qua mạng trước Thanh Minh ở Trung Quốc

Một người đàn ông chuyên cung cấp dịch vụ tảo mộ thuê trên Taobao, trang web mua sắm lớn ở Trung Quốc, trước dịp Tết Thanh Minh.

SCMP cho hay Qiao Luonan kiếm tiền bằng cách giúp khách hàng dọn dẹp những ngôi mộ của gia đình họ trước dịp Tết Thanh Minh.

Ở Trung Quốc, những người ở xa quê hay quá bận rộn với công việc có thể tìm đến dịch vụ dọn mộ người thân qua Taobao, ebay Amazon, các trang mua sắm trực tuyến.

don mo Tet Thanh minh anh 1
Qiao Luonan làm công việc dọn mộ thuê cho các khách hàng trước Tết Thanh Minh. Ảnh: SCMP.

“Tôi không coi việc thay người khác dọn mộ người thân của họ là một ‘công việc’. Tôi chỉ giúp họ bày tỏ sự hiếu kính và cầu nguyện giúp họ”, Qiao cho biết. Anh cung cấp dịch vụ dọn mộ thuê cho Taobao trong nhiều năm qua.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Qiao thường phải chuẩn bị trong 3 ngày cho một nghi lễ tưởng niệm kéo dài 15 phút. Khi thực hiện dịch vụ, anh cần nắm được thông tin về địa điểm ngôi mộ, mua sắm đồ dùng và tìm hiểu về người đã khuất.

Một trong những khó khăn mà anh gặp phải là việc tìm vị trí các ngôi mộ. Một số ngôi được chôn ở nơi hoang vu, thậm chí chính khách hàng cũng không nhớ chính xác vị trí của nó.

Qiao cũng phát trực tiếp nghi lễ tưởng niệm của mình trên mạng để các khách hàng tiện theo dõi dịch vụ mà anh thực hiện. Khoản tiền công lớn nhất mà Qiao nhận được từ dịch vụ này là 800 nhân dân tệ (116 USD).

don mo Tet Thanh minh anh 2
Một trong những khó khăn mà Qiao gặp phải là xác định vị trí mộ của người thân của khách hàng. Ảnh: SCMP. 

Tuy nhiên, việc dọn dẹp phần mộ người thân của khách hàng không phải là một dịch vụ sinh lời.

“Đây không phải là một ngành kinh doanh có nhiều lợi nhuận vì hầu hết mọi người đều muốn tự tay tảo mộ cho người thân đã khuất”, Little Ke, một người chuyên cung cấp dịch vụ tương tự như Qiao trên Taobao, chia sẻ.

“Tôi không nghĩ rằng việc này kiếm được nhiều tiền nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục cung cấp dịch vụ dọn mộ thuê trực tuyến”, người này nói thêm.

Thanh Minh là dịp lễ truyền thống quan trọng của người Trung Quốc. Trong dịp này, các gia đình đến tảo mộ cho người thân đã khuất. Bên cạnh đó, họ dâng cúng rượu, đồ ăn và cầu nguyện trước phần mộ tổ tiên.

Rác thải ngập ngụa ẩn sau 'đệ nhất phong cảnh' của Trung Quốc

Trong khi dòng Ly Giang nổi tiếng của thành phố du lịch Quế Lâm được ưu tiên giữ sạch cho du khách, vấn đề ô nhiễm ở các dòng sông và hồ nước khác dường như lại bị bỏ qua.

Lính cứu hỏa Trung Quốc đỡ hai phụ nữ rơi từ nhà cao tầng

Video cảnh những người lính cứu hỏa Trung Quốc đỡ được hai phụ nữ rơi từ tòa nhà cao tầng đang cháy nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm