Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM: Thương mại là ưu tiên hàng đầu

Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns nói sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác đa lĩnh vực, và thương mại là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của bà.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) tiếp tân Tổng lãnh sự Mỹ Susan Burns ngày 17/10. Ảnh: Trần Hoàng.

Tại buổi tiếp tân Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM Susan Burns ngày 17/10, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên chào mừng bà Burns bắt đầu nhiệm kỳ tại TP.HCM, kỳ vọng TP.HCM và Mỹ sẽ có thêm nhiều hoạt động hợp tác thực tiễn trong nhiệm kỳ của tân tổng lãnh sự.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết TP.HCM sẵn sàng tăng cường hợp tác với Mỹ trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, đầu tư, công nghệ cao.

Tổng lãnh sự Burns bày tỏ quan hệ khăng khít giữa Mỹ và Việt Nam đã được thể hiện qua chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao Mỹ tới Việt Nam, bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và ông John Kerry - Đặc phái viên của tổng thống Mỹ về biến đổi khí hậu. Bà nói người dân Mỹ cảm ơn Việt Nam đã hỗ trợ thiết bị y tế trong thời điểm khó khăn nhất của đại dịch Covid-19.

Bà Susan Burns cho hay trong thời gian đầu nhiệm kỳ tại TP.HCM, bà đã gặp gỡ và trao đổi với nhiều doanh nghiệp Mỹ. Các doanh nghiệp đều bày tỏ mong muốn mở rộng đầu tư vào TP.HCM cũng như khu vực miền Nam. Bà nói rằng thương mại sẽ là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của mình tại TP.HCM.

Tổng lãnh sự Mỹ cho biết Washington đánh giá cao cam kết của Việt Nam về khí hậu được đưa ra tại COP26, cho biết chính phủ Mỹ sẵn sàng giúp đỡ, đặc biệt trong vấn đề chuyển đổi năng lượng sạch.

tong lanh su my tp.hcm anh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phải) tặng hoa lưu niệm cho tân Tổng lãnh sự Mỹ Susan Burns ngày 17/10. Ảnh: Trần Hoàng.

Bà Burns nói TP.HCM có một thế hệ trẻ năng động, sáng tạo và nhiều năng lượng, và đây là động lực thúc đẩy kinh tế từng bước phục hồi sau đại dịch.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết Đại học Fulbright là dấu ấn nổi bật trong hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Mỹ, khi đây là nơi nhiều sinh viên ưu tú được đào tạo và có nhiều đóng góp cho TP.HCM.

Về quan hệ hợp tác giữa TP.HCM và thành phố San Francisco, Bí thư Nên đề nghị hai bên xúc tiến các chương trình kết nối, và mong nhiệm kỳ của bà Susan Burns sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác giữa hai thành phố.

Trước khi đảm nhiệm chức Tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, bà từng là Giám đốc Văn phòng Đông Nam Á Lục địa thuộc Vụ các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương. Trước đó, bà là Giám đốc phụ trách Chiến lược và Đào tạo khu vực thuộc Vụ các Chương trình Thông tin Quốc tế, Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bà Burns cũng từng làm việc tại Kampala (Uganda) và Kathmandu (Nepal) ở vị trí Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin. Bà Burns cũng đã từng công tác tại Krakow (Ba Lan), Vụ các vấn đề châu Âu và Á - Âu, Ghana và Đài Loan.

Bà Burns được phong hàm Viên chức Ngoại giao cao cấp năm 2018 và được trao giải thưởng Edward R. Murrow của Bộ Ngoại giao Mỹ vì sự Xuất Sắc trong Hoạt động Ngoại giao Công chúng năm 2017.

Bà Burns có bằng Thạc sỹ về Nghiên cứu Chiến lược tại Đại học Chiến tranh Lục quân Mỹ và bằng Cử nhân của Đại học McGill. Bà đã học tiếng Trung, Ba Lan, Nepal, Việt Nam và Pháp. Bà Burns đã kết hôn và có hai con gái.

Đẩy mạnh hợp tác Việt - Mỹ trong chuyển đổi số, thành phố thông minh

Tổng Lãnh sự Mỹ tại TP.HCM khẳng định Việt Nam có vị thế quan trọng trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khiến nhiệm kỳ của bà tại TP.HCM càng thêm ý nghĩa.

Bí thư Thành ủy TP.HCM tiếp thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ

Sáng ngày 12/6, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP.HCM, có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nhân chuyến thăm và làm việc của bà tại TP.HCM.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm