Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tận hưởng cô đơn có nghĩa là sống theo cách của riêng mình

Năng lực sống cô đơn là một thái độ sống, bên cạnh việc xây dựng các mối quan hệ xã hội, vẫn luôn đặt ý chí của bản thân vào vị trí trung tâm, tích cực gánh vác trách nhiệm.

Tranh minh họa: NPR.

Nếu sợ hãi cô đơn, bạn sẽ không thể hiểu hết về mình. Vì lúc nào cũng phải có người bên cạnh, hay lúc nào cũng phải kết nối với một ai đó, nên bạn sẽ không có đủ thời gian để nhìn sâu vào bản ngã.

Chính vì chúng ta đang ở trong một thời đại phải gồng mình để chiều lòng những người xung quanh cho nên càng cần thiết phải có năng lực sống cô đơn. Năng lực sống cô đơn ở đây, không phải cổ vũ người ta né tránh tiếp xúc với người khác, ưa thích trạng thái cô độc vật lí hoặc khép kín bản thân.

Năng lực sống cô đơn là một thái độ sống, trong đó bên cạnh việc xây dựng các mối quan hệ xã hội, vẫn luôn đặt ý chí của bản thân vào vị trí trung tâm, tích cực gánh vác trách nhiệm của chính mình.

Mỗi người từ lúc sinh ra đã là một cá thể có một không hai trên thế gian này, không thể bị bất kì ai khác thay thế.

Tuy nhiên, với những người không biết cách tận hưởng cô đơn, những người sợ hãi cô độc, vì không muốn bị người khác bài xích, không muốn bị tập thể tẩy chay, họ sẽ ép mình đè nén ý muốn thực sự để chiều theo đám đông. Nếu như thói quen ấy đã hình thành từ nhỏ, vậy thì tính chủ động của họ sẽ không được bồi dưỡng, cá tính cũng không được tôi rèn.

Cố gắng né tránh cô đơn cũng là một kiểu lừa dối chính mình, do không biết được rằng "tính cách của mình là như thế", nên rất khó xác lập được ý thức bản ngã.

Những người sống cô độc và cô đơn cũng rất dễ cảm thấy bất an, cảm xúc thiếu ổn định. Đó là do bản thân họ không đủ mạnh mẽ, chưa đủ chín muồi về tâm hồn.

Nhưng, một khi đã xác lập được ý thức bản ngã, cảm xúc của bạn sẽ trở nên ổn định, không còn cảm giác cô quạnh nữa, những khoảnh khắc ở một mình, với bạn, bỗng trở nên phong phú và tràn đầy ý nghĩa.

Ngoài ra, khi bạn thấy cô đơn, bạn thường có cảm giác không ai thực sự hiểu mình; không ai chấp nhận suy nghĩ của mình, và bị những người xung quanh ghẻ lạnh.

Vì muốn hòa nhập với những người xung quanh, bạn sẽ thúc ép bản thân phải chiều theo họ, như vậy, bạn sẽ không còn xung đột với người khác, và thế là, các mối quan hệ giao tiếp sẽ không bao giờ còn “nổi sóng” nữa.

Tuy nhiên, nếu làm như vậy, tức là bạn sẽ luôn phải sống dưới một tấm mặt nạ, cho đến cuối cùng, bạn vẫn không có cảm giác được người xung quanh tiếp nhận.

Nói cách khác, vì muốn trốn tránh cô đơn mà gò ép chính mình, chạy theo người khác, nhưng càng làm thế, bạn lại càng thấy mình cô độc, cho dù có ở cùng ai khác, bạn vẫn cứ cảm thấy cô đơn.

Thế nhưng, nếu bạn nói ra những suy nghĩ thực lòng, kiên định với ý chí của bản thân, tích cực phát huy năng lực của chính mình, tuy rằng đôi lúc sẽ xảy ra mâu thuẫn với người khác, hoặc có lẽ vì thế mà một vài người sẽ xa lánh bạn, nhưng dẫu biết có người sẽ ghét mình, bạn hãy cứ kiên trì với điều mình muốn, như vậy, chính là trân trọng cuộc sống của bản thân.

Dẫu biết có người ghét mình, nhưng bạn hãy cứ kiên trì thể hiện cá tính thực sự của mình, vậy thì sẽ ngày càng có nhiều người cảm nhận thấy sức hút của bạn từ trong đó.

Tokio Godo / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY