Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tân binh kể chuyện ngày đầu trong trại huấn luyện của IS

Tân binh gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sẽ phải học về đạo Hồi và mục tiêu lý tưởng của nhóm. Sau khi hoàn thành, họ vẫn bị giám sát nghiêm ngặt.

1
Thành viên IS tại Aleppo, Syria. Ảnh: The Guardian

Sáng sớm ngày 13/8/2014, Hamid Ghannam xách ba lô và nhanh chân tới con đường lớn trong làng để gặp 3 người anh em họ. Cũng giống những thành viên mới, Ghannam không nói với bố mẹ về quyết định gia nhập tổ chức khủng bố IS.

Những người họ hàng chở Ghannam tới trại huấn luyện tại vùng dầu mỏ Omar, trong sa mạc Mayadeen ở miền đông Syria. Người tuyển quân chính là họ hàng xa của cậu thanh niên. Ông này đã tuyển 8 người trong làng của Ghannam kể từ khi “nhậm chức”. Ông đưa 3 người tới nơi mới mà họ sẽ ở trong vài tuần.

Tại Omar, kẻ tuyển quân nói chuyện với thành viên của IS trong vài phút trước khi chỉ dạy: “Hãy ngẩng cao đầu” và lái xe biến mất. Một tay súng Hồi giáo mời 3 tân binh và yêu cầu chuẩn bị học luật đạo Hồi. “Luật Hồi giáo không dễ. Các người cần kiên nhẫn. Họ (những kẻ tuyển quân của IS) sẽ kiểm tra các người. Họ sẽ nói rất nhiều trong vài phút và kiểm tra kiến thức tôn giáo, thảo luận với các người mọi thứ như Quân tự do Syria. Ban đầu, các người sẽ rất mệt mỏi”, tay súng nói.

IS có thể đòi đổi hai con tin lấy hai tù nhân

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể yêu cầu về một cuộc trao đổi hai con tin lấy hai tù nhân. Con tin Nhật Bản Kenji Goto cũng nằm trong cuộc trao đổi này.

 

Theo The Guardian, mỗi thành viên mới sẽ trải qua quá trình đánh giá khác nhau. Thời gian huấn luyện có thể kéo dài từ 2 tuần, một tháng, 45 ngày, 6 tháng đến một năm. 5 “thầy” sẽ hướng dẫn những người mới gia nhập về quân đội, chính trị, luật Hồi giáo. Trong quá trình đào tạo, tân binh sẽ được đưa tới các trạm kiểm soát nhưng không được tới chiến trường. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, họ sẽ vẫn bị giám sát và có thể bị trục xuất hoặc phạt nếu sai phạm.

Năm 2014, IS gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân thế giới bằng những hành động tàn bạo. Daily Mail đưa tin, tổ chức Nhà nước hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện những hình phạt hà khắc dành cho từng tội danh cụ thể và áp dụng luật này tại khu vực mà IS kiểm soát trên một diện tích rộng ở Iraq và Syria. Theo bộ luật, những người uống rượu bị phạt 80 roi, những kẻ dám báng bổ bề trên sẽ bị xử tử. Chúng cũng sẽ chặt một tay và một chân của những kẻ phạm tội cướp bóc và chặt một tay đối với tội trộm vặt. Đối với tội ngoại tình, người đã kết hôn sẽ bị ném đá đến chết, trường hợp người phạm tội chưa kết hôn sẽ nhận án phạt 100 roi và đày lưu vong. Án tử hình dành cho những người đồng tính và làm gián điệp.

Mới đây nhất, chúng chặt đầu một con tin người Nhật sau khi đòi tiền chuộc từ chính phủ của Thủ tướng Abe bất thành. Hiện chúng vẫn giữ con tin Kenji Goto và yêu cầu đổi nữ khủng bố mà chúng gọi là “người chị bị cầm tù” ở Jordan.

Vì sao Nhật Bản vào tầm ngắm khủng bố của IS?

Tuy không trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự chống khủng bố, phiến quân IS đã đưa Nhật Bản vào danh sách kẻ thù của tổ chức này.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm