Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

IS có thể đòi đổi hai con tin lấy hai tù nhân

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể yêu cầu về một cuộc trao đổi hai con tin lấy hai tù nhân. Con tin Nhật Bản Kenji Goto cũng nằm trong cuộc trao đổi này.

Con tin Kenji Goto đang nằm trong tay phiến quân IS. Ảnh: Ibtimes
Con tin Kenji Goto đang nằm trong tay phiến quân IS. Ảnh: Ibtimes

Theo AP, các báo cáo trên phương tiện truyền thông Jordan và trên tờ Jordan Times phiên bản tiếng Anh cho hay, có thể IS sẽ không chỉ đòi trao trả tự do cho Sajida- al-Rishawi, một kẻ đánh bom liều chết từng tham gia vụ đánh bom khách sạn tại Amman năm 2005, mà cả phần tử khủng bố Ziad Al Karboli.

Chúng có thể yêu cầu một cuộc trao đổi phi công Jordan Mu’ath al-Kaseasbeh, người chúng bắt làm con tin hồi năm ngoái khi máy bay của ông gặp nạn tại Syria để đổi lấy tự do cho tên Al Karboli. Con tin Nhật Bản Goto cũng sẽ nằm trong cuộc trao đổi này, một nguồn tin độc lập cho hay.

Tại Washington, nữ phát ngôn Mỹ Jen Psaki cho rằng việc đáp ứng yêu cầu của IS sẽ giống như việc trả tiền chuộc. Theo bà Psaki, trao đổi con tin và trả tiền chuộc đều là sự nhượng bộ với chủ nghĩa khủng bố.

Hôm 26/1, các quan chức Nhật Bản từ chối bình luận trực tiếp về nội dung cuộc đối thoại tại Jordan, nơi phó thủ tướng Nhật Bản Yasuhide Nakayama đang phối hợp cùng quan chức Jordan trong việc giải cứu con tin Goto.

Ngày 20/1, trong một đoạn video do IS phát hành, các phần tử cực đoan tuyên bố chúng sẽ giết hai con tin Nhật Bản là Goto và Haruna Yukawa nếu chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe không trả khoản tiền chuộc 200 triệu USD. Số tiền này bằng chính số tiền mà Tokyo cam kết hỗ trợ liên minh đa quốc gia trong cuộc chiến chống IS.

Ngày 24/1, IS tung đoạn video cho thấy nhà báo Goto cầm bức ảnh dường như là con tin Yukawa bị chặt đầu. Một đoạn ghi âm tuyên bố chúng sẽ thả tự do cho Goto khi chính phủ Jordan trả tự do cho kẻ đánh bom liều chết al- Rishawi.

Vì sao Nhật Bản vào tầm ngắm khủng bố của IS?

Tuy không trực tiếp tham gia chiến dịch quân sự chống khủng bố, phiến quân IS đã đưa Nhật Bản vào danh sách kẻ thù của tổ chức này.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm