Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn của con tin Nhật kêu gọi IS trả tự do nhà báo

Những người bạn của nhà báo Kenji Goto, một trong hai con tin Nhật Bản, cùng thực hiện chiến dịch "Tôi là Kenji" trên Facebook, yêu cầu Nhà nước Hồi giáo (IS) thả tự do cho anh.

a
Nhà quay phim tự do Taku Nishimae đăng ảnh kêu gọi IS thả tự do cho con tin Kenji Goto. Ảnh: Japantimes

Nhà quay phim tự do Taku Nishimae là bạn của Goto hơn 10 năm. Nishimae đã đăng hình ảnh ông cầm một biểu ngữ ghi dòng chữ “Tôi là Kenji” trên trang Facebook, đồng thời thu thập chữ ký của mọi người nhằm yêu cầu IS thả tự do cho nhà báo Goto. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch "Tôi là Kenji" nhằm kêu gọi mọi người cùng hướng về con tin và yêu cầu IS thả tự do cho anh.

Chỉ trong chiều ngày 25/1, trang Facebook do Nishimae lập đã thu hút 6.000 lượt Like (thích) đồng thời nhận sự ủng hộ lớn từ nhiều người, theo Japantimes.

Nishimae chia sẻ, ông cảm thấy sốc và tức giận khi biết tin bạn của ông nằm trong tay IS. “Tôi đã thẫn thờ trong nhiều giờ. Sau khi nói chuyện với các bạn của tôi, chúng tôi quyết định phải làm điều gì đó”. Đối với Nishimae, từ bỏ hy vọng rằng bạn của ông sẽ trở về an toàn đơn giản không phải là sự lựa chọn vào thời điểm này. “Nếu chúng ta gieo hy vọng, mỗi chúng ta sẽ không từ bỏ nó và phải hành động”, ông nói.

Trong khi biểu ngữ "Tôi là Kenji" được lấy cảm hứng từ chiến dịch "Tôi là Charlie" trong các cuộc biểu tình lên án vụ tấn công tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo tại Paris, Pháp hồi đầu tháng, ông Nishimae khẳng định trang mạng do ông lập ra không liên quan tới chiến dịch tại Pháp.

Nhiều người cũng tỏ ra lo ngại, những chiến dịch trên truyền thông như việc Nishimae đang làm có thể khiến IS hành quyết con tin Goto sớm hơn.

“Dòng chữ ‘Tôi là Kenji’ được viết nhằm mục đích hỗ trợ Kenji với tư cách là những người bạn của ông. Bản thân tôi là một nhà báo, nhưng cụm từ 'Tôi là Kenji' không nhằm thúc đẩy tự do ngôn luận mà nhằm thúc đẩy hòa bình và bảo vệ bạn của chúng tôi”, ông Nishimae giải thích.

Trong khi đó, chỉ tính trong ngày 25/1, ít nhất 23.000 chữ ký đã được tập hợp trên Change.org – một trang mạng khác yêu cầu IS thả tự do cho nhà báo Kenji.

 

IS chính thức xác nhận việc hành quyết một con tin Nhật

Hôm 25/1, tổ chức Nhà nước Hồi giáo xác nhận chúng đã hành quyết Haruna Yukawa,một trong hai công dân Nhật Bản mà chúng bắt.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm