Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tấm thẻ đỏ 20 năm trước của tuyển Việt Nam

Cựu trung vệ Lương Trung Tuấn kể lại kỷ niệm rời sân vì nhận thẻ vàng thứ 2 trong trận đấu với Saudi Arabia ở vòng loại World Cup 2002.

Hai đội tuyển Saudi Arabia và Việt Nam không thường xuyên gặp nhau ở các giải châu lục. Lần gần nhất và cũng được nhắc lại nhiều nhất là 2 trận đấu diễn ra trên sân Prince Mohamed bin Fahd cách đây 20 năm.

Khi đó, các bảng đấu còn chia theo số thứ tự. Việt Nam do HLV người Brazil Dido dẫn dắt nằm ở bảng 10. Chủ nhà của bảng đấu này là Saudi Arabia. Tuyển Việt Nam chơi 2 trận trên sân khách thua 0-5 và 0-4 trước sức ép lớn từ khán giả chủ nhà.

the do 20 nam truoc cua tuyen Viet Nam anh 1

20 năm sau cũng ở vòng loại World Cup, tuyển Việt Nam vẫn bị đánh giá yếu hơn chủ nhà Saudi Arabia. Ảnh: VFF.

Ngay ở trận lượt đi, 2 chiếc thẻ đỏ đã được trọng tài Jaafar Al Khabbaz rút ra khi chưa đầy 30 phút. Đầu tiên, án phạt dành cho Nawaf Al Temyat ở phút 25. Sau đó 4 phút, trung vệ Lương Trung Tuấn nhận thẻ vàng thứ 2 sau pha kéo ngã đối phương.

Cựu cầu thủ kể lại với Zing: "Tôi nhận thẻ vàng thứ 2 và phải rời sân. Khi vừa vào trận, tôi mới tỳ đối phương là đã bị phạt thẻ rồi. Sau đó, tôi có pha tranh chấp nữa nên bị đuổi luôn. Nhìn chung, mình đá sân khách thì cũng bất lợi".

"Hồi đó, trình độ hai đội khác xa nhau lắm. Tôi thấy rõ nhất là kinh nghiệm thi đấu. Đa số anh em ít được ra nước ngoài thi đấu quốc tế. Số nhiều có anh Nguyễn Hồng Sơn, thủ môn Trần Minh Quang hay Nguyễn Văn Sỹ là có điều kiện chơi nhiều", ông Tuấn nhắc lại.

Bây giờ, Lương Trung Tuấn là HLV đang công tác ở đội Bà Rịa - Vũng Tàu, trợ lý cho HLV Trần Minh Chiến. Anh còn tham gia công tác huấn luyện ở Học viện Bóng đá Juventus. Cựu cầu thủ sinh năm 1977 đã có bằng A HLV. 20 năm trước, anh mới 24 tuổi, bằng tuổi Trần Đình Trọng bây giờ.

HLV Trung Tuấn cho rằng lứa cầu thủ hiện tại đã bù lại nhiều sự thiếu hụt của các bậc tiền bối cách đây 20 năm. Đó chính là kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Văn Hậu ở tuổi 23 đã có một năm khoác áo SC Heerenveen tại giải Hà Lan. Các cầu thủ như đội trưởng Quế Ngọc Hải, Lương Xuân Trường đã thi đấu ở nhiều mặt trận châu lục.

"Bây giờ, các em có kinh nghiệm trận mạc rất nhiều. Lối chơi của HLV Park cũng khoa học, lấy phòng ngự phản công làm chủ đạo. Hơn nữa, điểm chung của các thế hệ là đều chơi với tinh thần quyết tâm cao dù chúng ta luôn bị đánh giá yếu hơn", HLV này nhận định.

the do 20 nam truoc cua tuyen Viet Nam anh 2

Cựu trung vệ Lương Trung Tuấn nay đã làm huấn luyện viên. Ảnh: Quang Thịnh.

Nhà cầm quân 44 tuổi thích cách chơi của trung vệ Trần Đình Trọng. Cầu thủ sinh 1997 vừa trở lại sau thời gian dài bình phục chấn thương dây chằng chéo. HLV Park đã điền tên cầu thủ của CLB Hà Nội vào danh sách đăng ký 23 cầu thủ thi đấu với Saudi Arabia lúc 1h ngày 3/9 theo giờ Việt Nam.

HLV Trung Tuấn nói: "Tôi tin tuyển Việt Nam có Đình Trọng là mọi chuyện sẽ ổn. Đó là mắt xích quan trọng trong chiến thuật của ông Park. Cậu ấy có thể quán xuyến khu vực phía dưới và thích hợp với cách chơi của HLV trưởng. Tất nhiên là sau chấn thương, cầu thủ khó lấy lại 100% phong độ, nhưng Trọng chơi bóng bằng cái đầu nhiều hơn".

Nhìn vào sơ đồ 3 trung vệ của tuyển Việt Nam, cựu trung vệ này nhớ lại khi xưa HLV Dido thường dùng sơ đồ 4 hậu vệ. Ông thầy người Brazil máu lửa, thường kích tinh thần cầu thủ trước những trận đánh lớn cho dù trình độ giữa hai bên chênh lệch về chuyên môn. Lúc đó, tuyển Việt Nam với Saudi có khoảng cách lớn.

Nhận định về trận này, HLV Lương Trung Tuấn cho biết: "Lúc trước mình yếu rõ, nhưng giờ đây cũng chỉ 60%-40%. Chúng ta còn yếu tố may mắn nữa. Nếu đội cầm cự được 15 phút đầu trước sức ép của chủ nhà, cầu thủ dễ bắt được nhịp thi đấu. Saudi Arabia khác các đội cùng khu vực là họ chơi nhanh hơn".

"Yếu tố thời tiết, nhiệt độ 43 độ C và khán giả có thể trở thành "con dao hai lưỡi" nếu như Saudi Arabia không áp đặt được tuyển Việt Nam. Phần còn lại, chúng ta chờ đợi sự ngẫu hứng từ các cầu thủ", HLV Trung Tuấn bình luận.

Duy Mạnh được nhiều CLB V.League săn đón Câu lạc bộ Hà Nội đã ký bản hợp đồng 3 năm với trung vệ tuyển Việt Nam Đỗ Duy Mạnh.

Bóng đá Saudi Arabia và giấc mộng vươn mình thành tâm điểm châu Á

Sở hữu giải vô địch quốc gia đắt giá, nhiều ngôi sao ở châu Âu chuyển đến thi đấu, bóng đá Saudi Arabia đang cho thấy tham vọng lớn vươn mình thành tâm điểm châu Á.

HLV Saudi Arabia: 'Tuyển Việt Nam giỏi phòng ngự'

Ông Herve Renard dành sự tôn trọng cho tuyển Việt Nam và đánh giá cao khâu phòng ngự do HLV Park Hang-seo xây dựng.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm