Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tâm huyết người thầy thuốc qua những cuốn sách

Không chỉ khám - chữa bệnh, nhiều bác sĩ khi cầm bút đã để lại những cuốn sách thú vị, chia sẻ kiến thức y học một cách dễ hiểu và cung cấp một góc nhìn sâu sắc hơn về nghề y.

Sach y hoc anh 1

Từ kiến thức y khoa chuyên sâu, những lời khuyên về thói quen sống lành mạnh cho đến những vấn đề tâm lý - tinh thần, triết lý sống hay gần gũi hơn là những ghi chép về nghề y,... những tựa sách sức khỏe do bác sĩ viết đã trở nên gần gũi hơn với đông đảo độc giả.

Nhờ sự tận tâm, kiến thức khoa học dễ hiểu và đặc biệt là lòng tử tế của những bác sĩ làm việc không ngơi nghỉ, tác phẩm của họ đã góp phần lan tỏa kiến thức sức khỏe bổ ích, hay thậm chí cung cấp một "phương thuốc chữa lành" thông qua những cuốn sách.

Nơi ánh sáng không bao giờ tắt - BS Trần Quốc Khánh

Được mệnh danh là “bác sĩ nghìn like” hay “bác sĩ quốc dân” vì thường xuyên chia sẻ thông tin, kiến thức bổ ích về y khoa và lan tỏa năng lượng tích cực trên mạng xã hội, bác sĩ Trần Quốc Khánh còn có nhiều tác phẩm ăn khách về khoa học và nghề y.

Năm 2021, bác sĩ Trần Quốc Khánh cho ra mắt độc giả bộ sách Nơi ánh sáng không bao giờ tắt. Bộ sách gồm hai cuốn Nơi ánh sáng không bao giờ tắtBác sĩ tốt nhất của nhà mình là tuyển tập những câu chuyện từ cuộc sống và trải nghiệm của chính bác sĩ Trần Quốc Khánh trên hành trình làm nghề cầm dao mổ cứu người.

Gần một thập kỷ làm nghề, phẫu thuật cho nhiều mảnh đời, nhiều trường hợp đặc biệt, bác sĩ không giấu nổi những xúc động, có hạnh phúc, cũng có những xót xa và nhiều những câu chuyện dung dị về cuộc đời, về nghề Y sẽ được kể lại trong hai cuốn sách.

Ra mắt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, một phiên bản đặc biệt cuốn sách Nơi ánh sáng không bao giờ tắt của bác sĩ Trần Quốc Khánh đã được bán đấu giá và thu về 160 triệu đồng ủng hộ Quỹ Vaccine phòng chống Covid-19.

Câu chuyện từ trái tim - BS Nguyễn Lân Hiếu

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu là bác sĩ đầu ngành về tim mạch, hiện là giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Với việc phát triển hệ thống khám chữa bệnh từ xa, ông đã đưa bệnh viện trở thành một trong những cơ sở y tế tiên phong trong phát triển Telehealth ở Việt Nam.

Câu chuyện từ trái tim của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu là tập hợp những ghi chép về các vấn đề thời sự xã hội, từ y tế, giáo dục đến môi trường, thể hiện trăn trở của tác giả trong các vấn đề xã hội.

Với văn phong nhẹ nhàng nhưng ngắn gọn do được ông viết trong khoảng thời gian giữa những ca mổ, cuốn sách như một giãi bày về nghề y, về trái tim người thầy thuốc và trái tim của bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân tim mạch. Trong đó, có những thông tin chuyên sâu về tim mạch mà ông Lân Hiếu, thuộc nhóm những bác sĩ tim mạch đầu ngành, đã nghiên cứu và suy ngẫm trong nhiều năm.

GS Ngô Bảo Châu lý giải sức nặng trong các bài viết của bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu: "Bệnh viện - nơi mà cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như nhân viên y tế luôn phải đối mặt những gì đau đớn nhất của thân phận con người - có rất ít chỗ cho sự giả dối. Những gì tử tế, cũng như những gì xấu xa, luôn hiển hiện lên một cách rõ nhất, chân thực nhất".

Ai là thầy thuốc tốt nhất của bạn - BS Nguyễn Anh Tú

Trong quãng thời gian hơn 20 năm làm bác sĩ cho nhiều đối tượng từ người cao tuổi, người khuyết tật, bệnh nhân nằm viện tới những người được coi là “khỏe mạnh”, cùng với khoảng thời gian giảng dạy về Y tế Công cộng đã cho bác sĩ Nguyễn Anh Tú cái nhìn toàn diện hơn về bệnh tật, phòng bệnh, phục hồi chức năng, về sức khỏe và nâng cao sức khỏe.

Trong tác phẩm Ai là thầy thuốc tốt nhất của bạn, bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn gợi ý tám “thầy thuốc” giúp con người có thể khỏe mạnh mạnh mỗi ngày, đó là: dinh dưỡng hợp lý, vận động, nước, ánh nắng Mặt Trời, điều độ trong sinh hoạt và tiêu thụ, không khí, giấc ngủ và nghỉ ngơi, sự bình an và hạnh phúc.

"Mỗi người chúng ta chính là thầy thuốc tốt nhất của mình, và tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình là điều quan trọng nhất", ông rút ra kết luận.

Cuốn sách chỉ cung cấp những thông tin bổ ích, cần thiết và rất cụ thể về tám “thầy thuốc”, hoặc tám lối sống mà còn chỉ ra như những điều thực tế, đơn giản để độc giả có thể thực hành ngay sau khi đọc sách.

Sach y hoc anh 2

Hiểu và Thương - BS Nguyễn Bảo Trung

Là tác giả của nhiều tựa sách quen thuộc với các bạn trẻ, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016) với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc, bác sĩ Nguyễn Bảo Trung vẫn cần mẫn cho ra mắt nhiều cuốn sách trong suốt 10 năm qua với sự nhẹ nhàng trong văn phong cùng kinh nghiệm thực tập nhận diện sự thật để khỏe hơn, an nhiên hơn giữa cuộc sống đời thường.

Bộ sách Hiểu và Thương gồm 5 tựa sách: Vô Thường, Yên, Sông, Thương Tổ Chim Sẻ Nâu là tập hợp những tác phẩm của ông nhằm giúp cho độc giả tìm thấy những khoảng lặng để nghỉ ngơi, cho tâm hồn và cảm xúc cân bằng trở lại.

Với những chiêm nghiệm, những góc nhìn sâu sắc về cuộc sống và thiên nhiên, các tác phẩm của ông được ví như một “liều thuốc” cho người đọc có thể tìm lại sự an nhiên tĩnh tại sau những sóng gió của cuộc sống.

Vén màn đời sống chân thực của những bác bác sĩ tương lai

Theo tác giả sách “Ký túc xá - Cá tốc ký” đúng là sinh viên trường Y học nhiều, căng thẳng, nghiêm túc, nhưng tâm hồn của họ cũng rất sống động và đa màu sắc.

Giải phẫu người qua câu chuyện của một cựu sinh viên Đại học Y Hà Nội

Năm nhất ở trường Y, tất cả sinh viên gật đầu lia lịa cho rằng “Giải phẫu người” là môn khó nhất.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm