Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Siêu bão Noru

Tạm dừng hoạt động các sân bay ở miền Trung

Trước diễn biến phức tạp của bão Noru, đêm 26/9, Cảng vụ Hàng không miền Trung quyết định tạm dừng hoạt động các sân bay trong khu vực.

Theo đó, 4 sân bay tạm dừng hoạt động từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9 gồm: Đà Nẵng, Phú Bài, Pleiku, Phù Cát. Riêng sân bay Chu Lai tạm dừng khai thác từ 7h ngày 27/9 đến 7h ngày 28/9.

Cùng ngày, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có công văn hỏa tốc gửi Cảng vụ hàng không miền Trung, đề nghị cho phép sân bay đóng cửa tạm thời dự kiến từ 14h ngày 27/9 đến 17h ngày 28/9 để phục vụ công tác phòng chống bão.

Tối 26/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết những giờ qua, bão số 4 (Noru) duy trì sức gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Lúc 16h, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 580 km về phía đông.

Một ngày tới, hình thái này di chuyển chủ yếu theo hướng tây với vận tốc 20-25 km/h. Từ đêm 27 đến trưa 28/9, khu vực từ Quảng Bình đến Phú Yên có thể chịu ảnh hưởng trực tiếp với cường độ gió mạnh nhất cấp 12-13 kèm theo mưa lớn.

5 địa phương nằm trong vùng rủi ro thiên tai cấp 4 do bão gây ra gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định. 3 địa phương khác nằm trong vùng rủi ro thiên tai cấp 3 là: Quảng Bình, Quảng Trị và Phú Yên.

Tối 26/9, Vietnam Airlines ra thông báo do ảnh hưởng của bão số 4, hãng dự kiến điều chỉnh kế hoạch khai thác các chuyến bay đến, đi từ một số sân bay chịu ảnh hưởng của bão từ ngày 27/9.

Cụ thể, từ sáng 27 đến chiều 28/9, các chuyến bay của Vietnam Airlines đến, đi từ Chu Lai, Pleiku, Huế, Đà Nẵng tạm dừng khai thác do sân bay tạm đóng cửa.

Ngoài ra, các chuyến bay của Vietnam Airlines đến, đi từ các sân bay Tuy Hòa, Vinh, Đồng Hới, Quy Nhơn, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt có thể phải điều chỉnh kế hoạch bay. Một số chuyến bay khác sẽ bị ảnh hưởng dây chuyền do lịch khai thác thay đổi.

Đại diện hãng cho biết hành khách trên các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi cơn bão Noru sẽ được hỗ trợ theo quy định và chuyển đổi miễn phí sang các chuyến bay khác cùng hành trình khi có yêu cầu (nếu còn chỗ).

Trước ảnh hưởng của bão Noru, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết ngày 27/9, đơn vị tạm dừng chạy chuyến tàu SE5 xuất phát tại ga Hà Nội và tạm dừng chạy chuyến tàu SE6 xuất phát ga Sài Gòn.

Thành lập ban chỉ đạo tiền phương ứng phó bão Noru

Thủ tướng quyết định thành lập ban chỉ đạo tiền phương tại TP Đà Nẵng với nhiệm vụ chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai phương án ứng phó với bão số 4 - Noru.

Du khách vẫn tham quan Hội An trước ngày bão Noru đổ bộ

Chính quyền TP Hội An tạm dừng bán vé tham quan phố cổ đến khi bão Noru tan hoàn toàn, nhưng trong ngày 26/9, hàng trăm du khách vẫn đến nơi đây vui chơi.

Siêu bão Noru

Su bat thuong cua sieu bao Noru hinh anh

Sự bất thường của siêu bão Noru

0

Giới khoa học cho rằng trong tương lai, cường độ bão trở nên khó dự đoán hơn. Điều này khiến các quốc gia dễ bị tổn thương vì khí hậu cần luôn sẵn sàng cho tình huống xấu nhất.

Mỹ Hà

Bạn có thể quan tâm