Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban yêu cầu người dẫn chương trình nữ che mặt khi lên sóng

Chính quyền Taliban đã yêu cầu các đài truyền hình phải đảm bảo nữ giới dẫn chương trình phải che mặt khi lên sóng, một quan chức cho biết hôm 19/5.

“Hôm qua chúng tôi đã gặp mặt với các quan chức truyền thông. Họ rất vui vẻ nhận khuyến nghị của chúng tôi”, người phát ngôn Bộ Khuyến khích Đức hạnh và Phòng ngừa Thói xấu của chính quyền Taliban, ông Akif Mahajar nói, theo Reuters hôm 19/5.

Tuy cho biết đây là “khuyến nghị”, ông Mahajar nói “hạn chót người dẫn chương trình nữ giới phải che mặt là ngày 21/5”. Vị này không trả lời khi được hỏi hậu quả nếu không tuân thủ khuyến nghị này là gì.

Taliban de nghi nu gioi che mat anh 1

Người dẫn chương trình nữ giới ở Afghanistan từ ngày 21/5 được "khuyến nghị" che mặt khi lên sóng. Ảnh: AFP.

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính quyền Taliban “khuyến nghị” phụ nữ che mặt ở nơi công cộng. Đây là sự trở lại chính sách cứng rắn mà Taliban từng đưa ra trong quá khứ nắm quyền.

Hầu hết phụ nữ Afghanistan mang khăn trùm đầu để phù hợp với tín ngưỡng tôn giáo nhưng nhiều người tại các vùng đô thị như thủ đô Kabul không che mặt. Trong giai đoạn nắm quyền năm 1996-2001, Taliban từng buộc phụ nữ mặc trang phục burqa che toàn thân.

Tuy từng nói bản thân đã thay đổi, Taliban gần đây đưa ra một số quy định như hạn chế cho phụ nữ đi lại nếu không có người giám hộ nam giới đi cùng, ngăn trẻ em gái hơn 13 tuổi trở lại trung học và đại học.

Ông Mahajar còn cho biết người dẫn chương trình nữ giới có thể đeo khẩu trang y tế - vật đã được dùng rộng rãi trong đại dịch Covid-19.

Một số kênh truyền hình đã bắt đầu thực thi quy định mới ngay từ bây giờ.

Taliban rũ bỏ lời hứa

Phụ nữ Afghanistan gặp nhiều thách thức trong cuộc sống thường ngày khi gọng kìm của Taliban xung quanh quyền phụ nữ ngày một siết chặt, với lần gần nhất là lệnh che kín mặt.

Người Afghanistan vỡ mộng với Taliban

Nền hòa bình mà Taliban hứa hẹn không tốt đẹp như nhiều người Afghanistan từng mơ tưởng, nó đi kèm khủng hoảng kinh tế tồi tệ chưa từng có, trong khi quyền của phụ nữ bị chà đạp.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm