Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban vô cớ giam giữ nhiều người Anh, Mỹ

Lực lượng Taliban bắt giữ nhiều công dân Anh và Mỹ, bao gồm một cựu nhà báo tự do đã ở Afghanistan hơn 40 năm, nhưng không đưa ra lý do.

Chính phủ Anh cho biết một số công dân nước này đang bị Taliban giam giữ ở Afghanistan. Trong khi chính phủ từ chối tiết lộ danh tính của họ, Hassina Syed, vợ của doanh nhân và nhà báo tự do Peter Jouvenal, nói rằng chồng bà đã bị bắt vào ngày 13/12/2021, theo AP.

Trước đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm 13/2 đã nói với CNN rằng Washington đang “tích cực làm việc” để giải thoát những người Mỹ đang bị Taliban giam giữ. Nhưng ông từ chối tiết lộ thêm vì "tính nhạy cảm” của vấn đề.

Hiện những người bị giam giữ khác vẫn chưa được tiết lộ danh tính. Taliban đã không trả lời yêu cầu bình luận về vấn đề này và về ông Jouvenal nói riêng. Lực lượng này cũng không đưa ra lời giải thích nào cho việc giam giữ.

Taliban bat giu nguoi Anh anh 1

Bức ảnh chụp ông Peter Jouvenal - người đang bị Taliban bắt giữ. Ảnh: AP.

Văn phòng đối ngoại Anh cho biết: “Giới chức Anh đã tận dụng mọi cơ hội để đề cập đến việc giam giữ công dân nước này với Taliban, kể cả khi một phái đoàn đến Kabul vào tuần trước”.

Trao đổi với AP qua điện thoại từ nhà riêng ở London (Anh), bà Syed cho biết ông Jouvenal đang ở Afghanistan để tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Ông đi một mình và không liên quan đến những người bị giam giữ khác.

Ông Jouvenal từng làm việc như một người quay phim tự do trong cuộc xâm lược của Liên Xô ở Afghanistan những năm 1980. Cho đến khi bị bắt giữ, ông đã cẩn thận giữ liên lạc thường xuyên với chính quyền Taliban để đảm bảo rằng họ biết về các hoạt động của ông.

Trong cuộc phỏng vấn, bà Syed bày tỏ sự lo sợ về an toàn của chồng và sự thất vọng với chính quyền Taliban.

“Họ nói rằng họ muốn các doanh nhân nước ngoài và người Afghanistan đến Afghanistan, đầu tư vào Afghanistan, nhưng ai sẽ đầu tư nếu không thể chắc chắn về sự an toàn của mình?”, bà nói.

Lính bắn tỉa Taliban thành thị trưởng

Cựu lính bắn tỉa của Taliban Mowaffaq trở thành thị trưởng ở Maymana, Afghanistan, sau khi Taliban lên nắm chính quyền tháng 8/2021.

New Zealand lên tiếng về vụ nhà báo mang thai nhờ Taliban giúp đỡ

Chính phủ New Zealand hôm 31/1 đã bảo vệ quy trình cách ly nghiêm ngặt của họ, sau thông tin nhà báo Charlotte Bellis đang mang thai phải nhờ Taliban giúp đỡ vì không thể về nước.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm