Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New Zealand lên tiếng về vụ nhà báo mang thai nhờ Taliban giúp đỡ

Chính phủ New Zealand hôm 31/1 đã bảo vệ quy trình cách ly nghiêm ngặt của họ, sau thông tin nhà báo Charlotte Bellis đang mang thai phải nhờ Taliban giúp đỡ vì không thể về nước.

Bộ trưởng ứng phó với Covid-19 của New Zealand, Chris Hipkins, cho biết hôm 31/1 rằng hệ thống kiểm dịch và cách ly nghiêm ngặt của đất nước (MIQ) luôn có những ưu đãi dành cho người có hoàn cảnh đặc biệt, Guardian đưa tin.

“Tôi hiểu rằng cô ấy (nhà báo Charlotte Bellis) muốn về nước vào một ngày cụ thể. Ngay sau khi xem xét đơn, các quan chức đã liên hệ với cô ấy để biết thêm thông tin. Tiêu chí khẩn cấp bao gồm yêu cầu về New Zealand trong vòng 14 ngày tới. Tuy nhiên, cô Bellis cho biết mình không có kế hoạch rời đi cho đến cuối tháng 2", ông nói, đồng thời cho biết thêm MIQ đã khuyến khích nhà báo chuyển kế hoạch cho phù hợp quy định.

Ông Hipkins nói thêm rằng các quan chức đã mời cô Bellis nộp đơn cho một hạng mục khẩn cấp khác và khuyến khích cô xem xét những lời đề nghị này "một cách nghiêm túc". "Tôi được biết cô ấy đã nhận đề nghị hỗ trợ từ lãnh sự New Zealand hai lần kể từ khi cô ấy trở lại Afghanistan vào đầu tháng 12/2021", ông nhấn mạnh.

Bộ trưởng nói rằng người mang thai cũng nằm trong tiêu chí phê duyệt khẩn cấp. Nếu người mẹ ở nước ngoài và không thể nhận được điều trị cần thiết, hoặc một người có bạn đời đang mang thai, họ sẽ được phép nhanh chóng trở về New Zealand, theo Bộ trưởng Hipkins.

phong vien new zealand mang thai nho taliban giup anh 1

Nhà báo Charlotte Bellis và bạn trai. Ảnh: AP.

Cùng ngày, Charlotte Bellis cho biết cô đã đăng ký một địa điểm của MIQ thông qua lộ trình điều trị y tế dành cho phụ nữ mang thai. Sau đó, họ yêu cầu cô đăng ký lại vào mục dành cho người New Zealand đang ở khu vực hoặc đối mặt với tình huống đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn.

Cô cho rằng giới chức có đầy đủ mọi thông tin nhưng đơn đăng ký của họ có những điều khoản gây nhầm lẫn. "Đầu tiên, họ từ chối vì đơn của tôi quá 14 ngày. Sau đó, họ từ chối vì tôi không đáp ứng quy định y tế, và giờ lại là lý do khác. Quá nhiều lời bào chữa", cô nói.

Bellis phát hiện mình mang thai một thời gian sau khi thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế vào năm 2021 vì chất vấn Taliban về cách họ đối xử phụ nữ và trẻ em gái.

Cô từng làm việc ở Al Jazeera và nghỉ việc hồi tháng 11/2021. Không thể ở lại Qatar hay Bỉ - quê hương của bạn trai Jim Huylebroek - vì Bellis không phải công dân, cặp đôi chỉ có thể tới Afghanistan. Cô đã gửi 59 tài liệu lên các nhà chức trách New Zealand tại Afghanistan, nhưng họ không đồng ý đơn trở về khẩn cấp của cô.

New Zealand là một trong những quốc gia kiểm soát dịch Covid-19 tốt nhất thế giới, khi chỉ ghi nhận 52 ca tử vong, với dân số 5 triệu người. Tuy nhiên, nước này yêu cầu công dân trở về phải cách ly 10 ngày trong khách sạn do quân đội quản lý, dẫn đến hàng nghìn người tranh giành vị trí để được quay về.

Không thể về New Zealand, nhà báo mang thai nhờ Taliban giúp đỡ

Cô Charlotte Bellis, nhà báo New Zealand mắc kẹt tại Afghanistan, đã nhờ đến sự trợ giúp của Taliban sau khi cô không thể trở về vì quy định cách ly ở quê nhà.

Thủ tướng New Zealand hoãn cưới vì biến chủng Omicron

Thủ tướng New Zealand Jacinda Arden đã tuyên bố hủy bỏ đám cưới khi nước này áp đặt các hạn chế mới để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm