Ông Alexander Mikheev, người đứng đầu Công ty xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga (Rosoboronexporter), cho biết Taliban đã thu giữ hơn 100 trực thăng Mi-17. Phần lớn chúng không thể sử dụng nếu không có đội bảo trì và phụ tùng thay thế, Guardian đưa tin.
Ước tính của ông Mikheev về số lượng trực thăng do Nga sản xuất ở Afghanistan cao hơn so với báo cáo trước đó. Trong báo cáo hồi tháng 7 của tổng thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR) của Mỹ, cho biết quân đội Afghanistan có khoảng 56 trực thăng Mi-17, chỉ có 32 chiếc còn hoạt động.
Mi-17 là phiên bản xuất khẩu của trực thăng Mi-8. Mỹ đã mua số trực thăng này cho quân đội Afghanistan vì chi phí thấp và dễ vận hành hơn UH-60 Black Hawk của Mỹ.
Các tay súng Taliban trên một trực thăng Mi-17 của quân đội Afghanistan. Ảnh: Twitter/Oryx. |
Người ta vẫn chưa thể xác định bao nhiêu chiếc trong số trực thăng mà Taliban thu được sẵn sàng hoạt động. Đến nay, Taliban vẫn chưa cho thấy việc triển khai trực thăng trong hoạt động chiến đấu.
Mỹ bắt đầu mua trực thăng Mi-17 của Nga cho quân đội Afghanistan từ năm 2005. Hợp đồng ban đầu gồm 50 chiếc. Kế hoạch mua thêm 30 chiếc khác vào năm 2013 bị Quốc hội Mỹ phản đối dữ dội. Lầu Năm Góc phải thúc ép để thỏa thuận được thông qua.
Trong nhiều năm, phi đội trực thăng Mi-17 đã trở thành xương sống của lực lượng không quân Afghanistan. Chúng được sử dụng thường xuyên trong các nhiệm vụ vận chuyển binh lính, đạn dược và sơ tán người bị thương.
Trực thăng Mi-17 dễ vận hành và yêu cầu bảo trì cũng ít hơn so với Black Hawk của Mỹ. Các kỹ thuật viên người Afghanistan có thể tự đảm nhận việc bảo trì Mi-17, trong khi với Black Hawk, họ phải cần sự giúp đỡ của người Mỹ.
Hôm 25/8, Moscow cho biết sẽ bắt đầu sơ tán 500 công dân khỏi Afghanistan bằng 4 máy bay vận tải. Bộ Ngoại giao Nga cho biết không đóng cửa đại sứ quán. Họ đã tổ chức một số cuộc tham vấn an ninh với các quan chức Taliban.