Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban tấn công 3 thành phố lớn ở Afghanistan

Giao tranh dữ dội đã xảy ra khi phiến quân Taliban bao vây 3 thành phố lớn và tìm cách chiếm giữ từ tay lực lượng an ninh Afghanistan.

Các tay súng Taliban đã bao vây Herat, Lashkar Gah và Kandahar, những thành phố có vị trí chiến lược của Afghanistan, BBC cho biết ngày 1/8. Phiến quân này đã chiếm được nhiều vùng lãnh thổ ở nông thôn kể từ khi lực lượng Mỹ bắt đầu rút quân về nước.

Taliban bao vây các thành phố quan trọng của Afghanistan, làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo, cùng với đó là lực lượng an ninh chính phủ sẽ cầm cự được bao lâu.

Phiến quân này được cho là đã chiếm tới 50% lãnh thổ Afghanistan, bao gồm các cửa khẩu biên giới với Iran và Pakistan.

Tại thành phố Lashkar Gah, phiến quân chỉ cách văn phòng thống đốc vài trăm mét hôm 31/7, nhưng đã bị đẩy lùi khi màn đêm buông xuống. Đây là nỗ lực thứ 2 trong nhiều ngày của Taliban nhằm chiếm văn phòng thống đốc. Các chỉ huy quân đội Afghanistan cho biết họ đã gây nhiều thương vong cho phiến quân.

Noi chien Afghanistan anh 1

Bản đồ cho thấy phần lớn các khu vực nông thôn đã rơi vào tay Taliban. Nguồn: BBC.

Tại thành phố Kandahar, một nghị sĩ cho biết thành phố này có nguy cơ rơi vào tay phiến quân. Hàng chục nghìn người đã phải di tản và thảm họa nhân đạo đang rình rập khu vực.

Taliban xem thành phố Kandahar là trọng tâm trong kế hoạch chiến lược. Họ muốn sử dụng thành phố này làm thủ đô tạm thời nên quyết tâm phải giành được nó. Nếu Kandahar thất thủ, 5-6 tỉnh khác gần đó sẽ rơi vào tay Taliban.

Vị nghị sĩ cho biết thành phố Kandahar rất đông dân cư và Taliban đã len lỏi vào một số khu vực của thành phố, nên quân đội chính phủ không thể sử dụng vũ khí hạng nặng để tấn công.

Tại thành phố Herat, một phóng viên của Tolo News cho biết giao tranh ngày càng tăng, khi các tay súng Taliban tiến vào khu vực phía nam thành phố quan trọng về kinh tế.

Mỹ vẫn đang không kích để hỗ trợ quân đội chính phủ Afghanistan, giúp họ tái chiếm một quận xung quanh sân bay của thành phố.

Afghanistan áp lệnh giới nghiêm tại 31 tỉnh

Chính quyền Aghanistan ngày 24/7 đã áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại hầu hết tỉnh ở nước này, nhằm kiểm soát các cuộc tấn công của lực lượng Taliban.

Mỹ không kích Taliban ‘giải vây’ cho quân đội Afghanistan

Không quân Mỹ đã không kích vào các mục tiêu của Taliban nhằm hỗ trợ cho quân đội chính phủ Afghanistan, khi quân nổi dậy bao vây tỉnh Kandahar có vị trí chiến lược.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm