Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban chiếm các phần biên giới trọng yếu với Turkmenistan và Iran

Taliban ngày 9/7 tuyên bố họ chiếm được các phần biên giới quan trọng giữa Afghanistan với Turkmenistan, trong khi có tin rằng lực lượng này đã chiếm luôn tỉnh giáp với Iran.

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của lực lượng Taliban, nói với báo giới hôm 9/7: "Cửa khẩu quan trọng Torghundi (nối giữa Afghanistan và Turkmenistan) đã bị chiếm giữ hoàn toàn".

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Afghanistan cho biết tỉnh Herat có đường biên giới với Iran cũng đã rơi vào tay lực lượng Taliban. Thị trấn Torghundi cũng thuộc tỉnh Herat.

Cũng theo nguồn tin trên, các binh sĩ, quan chức an ninh và hải quan Afghanistan ở Herat đã vào lãnh thổ Iran qua đường biên giới để tránh lực lượng Taliban.

Taliban chiem bien gioi voi Iran anh 1

Afghanistan có đường biên giới phía bắc giáp Turkmenistan. Ảnh:Britannica.

Đài truyền hình Al Alalam TV của Iran cũng xác nhận thông tin trên.

Tuy nhiên, Tariq Arian, phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Afghanistan, bác bỏ thông tin trên và cho biết các vụ vượt biên vẫn nằm trong tầm kiểm soát của chính phủ nước này.

Một quan chức an ninh khác của Afghanistan cho biết các tay súng Taliban đã chiếm giữ 5 quận ở Herat mà không cần giao tranh.

Đầu tháng 7, hơn 1.000 nhân viên an ninh Afghanistan đã chạy sang Tajikistan khi Taliban chiếm được phần lớn tỉnh Badakhshan, có đường biên giới giáp Trung Quốc và Pakistan.

Taliban chiem bien gioi voi Iran anh 2

Quân đội chính phủ Afghanistan chiếm lại quyền kiểm soát huyện Alishing thuộc tỉnh Laghman từ lực lượng Taliban vào ngày 8/7. Ảnh: Reuters.

Các tay súng Taliban đã tiến vào các khu vực có đường biên giới với 5 quốc gia là Iran, Tajikistan, Turkmenistan, Trung Quốc và Pakistan vào đầu tháng 7, sau khi các lực lượng quân sự nước ngoài rời đi.

Các cuộc đụng độ giữa các tay súng Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan cũng đang diễn ra ở tỉnh Balkh, có biên giới giáp với Uzbekistan.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết các lực lượng chính phủ của nước này hôm 8/7 đã giành lại quyền kiểm soát Qala-e-Naw, thủ phủ của tỉnh Badghis, nơi đã bị Taliban tấn công một ngày trước đó.

Đợt tiến quân của lực lượng Taliban đã diễn ra trong nhiều tuần song được đẩy mạnh sau khi Mỹ rút quân khỏi căn cứ chính ở Afghanistan, chấm dứt cuộc can thiệp kéo dài hai thập kỷ sau khi Mỹ lật đổ chính quyền Hồi giáo Taliban vào năm 2001.

Bảo vệ quyết định rút quân khỏi Afghanistan, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 8/7 cho biết ông không nghĩ Taliban sẽ chiếm được toàn bộ đất nước và ông tin tưởng quân đội Afghanistan.

“Chúng ta đang kết thúc cuộc chiến dài nhất của nước Mỹ", ông Biden nói.

Ông Biden thay đổi thời hạn rút quân khỏi Afghanistan

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói quân đội nước này sẽ rút khỏi Afghanistan vào cuối tháng 8, sớm hơn thời hạn ấn định trước đó là ngày 11/9.

Taliban mời Trung Quốc 'đầu tư tái thiết' Afghanistan

Taliban coi Trung Quốc là “người bạn” và hy vọng đàm phán với Bắc Kinh “càng sớm càng tốt” về việc đầu tư vào công cuộc tái thiết Afghanistan.

Phụ nữ Afghanistan cầm súng chống đối Taliban

Hàng trăm phụ nữ ở miền Bắc và miền Trung Afghanistan tổ chức những cuộc biểu tình phản đối sự cai trị và càn quét của Taliban tại nước này.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm