Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban mời Trung Quốc 'đầu tư tái thiết' Afghanistan

Taliban coi Trung Quốc là “người bạn” và hy vọng đàm phán với Bắc Kinh “càng sớm càng tốt” về việc đầu tư vào công cuộc tái thiết Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn với South China Morning Post vào ngày 7/7, phát ngôn viên của nhóm, Suhail Shaheen, cho biết Taliban hiện kiểm soát 85% đất nước và sẽ đảm bảo an toàn cho các nhà đầu tư và công nhân Trung Quốc nếu họ quay trở lại.

“Chúng tôi hoan nghênh họ. Nếu họ đầu tư, tất nhiên chúng tôi đảm bảo an toàn cho họ. Sự an toàn của họ là rất quan trọng đối với chúng tôi”, ông nói qua điện thoại.

Taliban xem Trung Quoc la ban anh 1

Phát ngôn viên của nhóm Taliban, Suhail Shaheen. Ảnh: Handout.

Suhail cũng nói rằng Taliban sẽ không cho phép người Duy Ngô Nhĩ tại Trung Quốc, những người trước đây đã tìm cách tị nạn ở Afghanistan, vào đất nước. Taliban cũng sẽ ngăn chặn al-Qaeda hoặc bất kỳ nhóm khủng bố hoạt động ở Afghanistan.

Cuộc phỏng vấn diễn ra khi Taliban tiến vào các tỉnh phía bắc của Afghanistan sau khi quân đội Mỹ gần như rút hoàn toàn khỏi đất nước. Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng chính phủ ở Kabul có khả năng sụp đổ trong vòng 6 tháng sau khi Mỹ rút quân.

Ông Suhail nói rằng sau khi quân đội Mỹ rời đi, điều mà Taliban cần thiết phải làm là tổ chức các cuộc đàm phán với Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất ở Afghanistan.

Taliban đang gây sức ép lên chính phủ Afghanistan trong lúc Mỹ và đồng minh đang rút quân khỏi nước này. Sự ra đi của Mỹ có thể để lại khoảng trống mà Trung Quốc cũng như nhiều nước được cho sẽ cố gắng "trám" vào.

Phụ nữ Afghanistan cầm súng chống đối Taliban

Hàng trăm phụ nữ ở miền Bắc và miền Trung Afghanistan tổ chức những cuộc biểu tình phản đối sự cai trị và càn quét của Taliban tại nước này.

Hơn 1.000 lính Afghanistan tháo chạy trước đà tiến công của Taliban

Hơn 1.000 lính Afghanistan chạy sang nước láng giềng Tajikistan sau khi đụng độ với phiến quân Taliban. Điều này càng thổi bùng nỗi lo sợ quân đội Afghanistan đang gặp khủng hoảng.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm