Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hơn 1.000 lính Afghanistan tháo chạy trước đà tiến công của Taliban

Hơn 1.000 lính Afghanistan chạy sang nước láng giềng Tajikistan sau khi đụng độ với phiến quân Taliban. Điều này càng thổi bùng nỗi lo sợ quân đội Afghanistan đang gặp khủng hoảng.

“Họ không muốn đầu hàng. Họ yêu cầu viện binh nhưng lời kêu gọi ấy bị phớt lờ”, Abdul Basir, binh sĩ thuộc một tiểu đoàn có người chạy sang biên giới, nói với AFP ngày 5/7.

Ủy ban An ninh Quốc gia Tajikistan xác nhận 1.037 người lính thuộc quân chính phủ Afghanistan đã trốn sang nước này “để bảo toàn mạng sống” sau khi đụng độ với Taliban vào buổi tối.

Afghanistan anh 1

Một số người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan ngồi gần cây cầu trên biên giới với Tajikistan, sau khi bỏ chạy trước cuộc tấn công của Taliban. Ảnh: AP.

Từ ngày 1/5, khi Mỹ bắt đầu rút 2.500 binh sĩ cuối cùng về nước, quân đội Afghanistan và Taliban đã giao tranh dữ dội, trong lúc các cuộc đàm phán hòa bình trì trệ ở Doha.

Ngày 2/7, Mỹ bàn giao lại căn cứ không quân Bagram và kết thúc hoạt động tại Afghanistan sau gần 20 năm giao tranh.

Khi lực lượng chính phủ Afghanistan không còn được không quân Mỹ bọc lót, phiến quân Taliban đẩy mạnh các đợt tiến công vào cuối tuần qua.

Lực lượng an ninh Afghanistan dần rơi rụng trước đà tiến của Taliban. Một vài căn cứ và tiền đồn đã đầu hàng phiến quân khi chưa khai hỏa một viên đạn nào.

Sau hai ngày cuối tuần giao chiến tại vùng nông thôn phía bắc, Taliban kiểm soát hàng chục quận huyện và chiếm đóng phần lớn hai tỉnh Badakhshan và Takhar.

Bước tiến công mau chóng và dễ dàng của Taliban tại 2 tỉnh này đã giáng đòn tâm lý mạnh vào chính quyền Afghanistan.

Hai tỉnh này từng là thành trì cho Liên minh Miền Bắc để chống lại Taliban trong cuộc nội chiến những năm 1990 và chưa bao giờ thất thủ.

“Lực lượng Afghanistan đã mất hết nhuệ khí”, chuyên gia phân tích Atta Noori tại thủ đô Kabul nhận định.

300 binh sĩ Afghanistan bỏ chạy khi bị Taliban tấn công

Hàng trăm người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan đã bỏ chạy qua biên giới, khi Taliban mở các cuộc tấn công dữ dội, hơn 10 huyện ở phía bắc đã rơi vào tay phiến quân này.

Hình ảnh đắt giá từ cuộc chiến dài nhất lịch sử của Mỹ

Khi máy bay B-52 bắt đầu ném bom rải thảm các vị trí của Taliban tháng 10/2001, không nhiều người lường trước cuộc chiến Afghanistan sẽ kéo dài 20 năm mà vẫn chưa tới hồi kết.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm