Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

300 binh sĩ Afghanistan bỏ chạy khi bị Taliban tấn công

Hàng trăm người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan đã bỏ chạy qua biên giới, khi Taliban mở các cuộc tấn công dữ dội, hơn 10 huyện ở phía bắc đã rơi vào tay phiến quân này.

Các cuộc tấn công nhanh chóng của lực lương Taliban ở miền Bắc Afghanistan đã khiến lực lượng an ninh nước này vỡ trận, báo hiệu tương lai u ám cho đất nước ngay khi quân đội Mỹ và NATO vừa rút đi, Guardian cho biết.

Hơn 300 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan đã tháo chạy qua biên giới Tajikistan khi bị Taliban tấn công. Phần lớn các tỉnh Badakhshan và Takhar ở miền Bắc đã rơi vào tay Taliban.

Hiện tại Taliban kiểm soát khoảng 1/3 trong số gần 400 huyện của Afghanistan và đang đe dọa nhiều thành phố khác. Taliban chưa chiếm bất kỳ thủ phủ nào của tỉnh, nhưng đã bao vây một số khu trung tâm, từ thành phố Ghazni ở phía đông, đến Maimana ở phía bắc tỉnh Faryab.

My rut quan khoi Taliban anh 1

Một số người thuộc lực lượng an ninh Afghanistan ngồi gần cây cầu trên biên giới với Tajikistan, sau khi bỏ chạy trước cuộc tấn công của Taliban. Ảnh: AP.

Ở nhiều khu vực, lực lượng an ninh Afghanistan đã đầu hàng mà không cần giao tranh. Một số thỏa thuận đầu hàng do những người cao tuổi có ảnh hưởng trong khu vực dàn xếp.

Một số đoạn video đăng trên mạng xã hội cho thấy các chỉ huy Taliban cấp tiền cho những binh sĩ chính phủ đầu hàng để họ trở về nhà.

Tại tỉnh Badakhshan - khu vực từng được xem là thành trì chống Taliban, ông Mohib-ul Rahman, thành viên hội đồng tỉnh đổ lỗi cho tinh thần kém cỏi của lực lượng an ninh chính phủ.

Cuộc tiến công nhanh chóng của Taliban khiến thủ phủ tỉnh Badakhshan đứng trước nguy cơ bị chiếm đóng. Hôm 3/7, hình ảnh trên truyền hình cho thấy các chính trị gia và quan chức chính phủ đang tập trung lên máy bay để di tản lên thủ đô Kabul.

Hình ảnh đắt giá từ cuộc chiến dài nhất lịch sử của Mỹ

Khi máy bay B-52 bắt đầu ném bom rải thảm các vị trí của Taliban tháng 10/2001, không nhiều người lường trước cuộc chiến Afghanistan sẽ kéo dài 20 năm mà vẫn chưa tới hồi kết.

Mỹ rút quân khỏi sân bay lớn nhất Afghanistan sau gần 20 năm

Quân đội Mỹ đã rời khỏi Bagram, sân bay quân sự lớn nhất của Mỹ tại Afghanistan, sau gần 20 năm từ khi đến đây vào năm 2001 nhằm tiêu diệt Taliban và al-Qaeda sau vụ khủng bố 11/9.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm