Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Afghanistan áp lệnh giới nghiêm tại 31 tỉnh

Chính quyền Aghanistan ngày 24/7 đã áp lệnh giới nghiêm vào ban đêm tại hầu hết tỉnh ở nước này, nhằm kiểm soát các cuộc tấn công của lực lượng Taliban.

Bộ Nội vụ Afghanistan ngày 24/7 cho biết lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng tại 31 trong số 34 tỉnh trên toàn quốc. Động thái này nhằm kiềm chế xu hướng bạo lực gia tăng do lực lượng Taliban gây ra, AFPđưa tin.

“Để kiềm chế tình trạng bạo lực và hạn chế các hoạt động của Taliban, lệnh giới nghiêm ban đêm sẽ được áp dụng tại 31 tỉnh trên cả nước”, Bộ Nội vụ cho biết. Các khu vực không bị áp lệnh giới nghiêm bao gồm Kabul, Panjshir và Nangarhar.

Afghanistan ap lenh gioi nghiem de kiem che Taliban anh 1

Kể từ đầu tháng 5, lực lượng Taliban đã khởi động một đợt tấn công mới. Ảnh: New York Times.

Không lâu sau đó, phó phát ngôn viên Ahmad Zia Zia của Bộ Nội vụ đưa ra tuyên bố độc lập trên sóng phát thanh. Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ 22h tối đến 4h sáng hàng ngày.

Kể từ đầu tháng 5, lực lượng Taliban đã khởi động một đợt tấn công mới, có quy mô lớn trên toàn quốc. Các nhóm chiến binh đánh chiếm nhiều cửa khẩu ở biên giới và các quận, huyện. Lực lượng này còn bao vây một số thủ phủ quan trọng trên cả nước.

Xu hướng bạo lực leo thang trong bối cảnh các lực lượng quân sự nước ngoài do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tiến trình rút quân khỏi Afghanistan. Đến nay, việc rút quân gần như hoàn tất trong khi Taliban tuyên bố đã kiểm soát 85% lãnh thổ nước này.

Giới chức Mỹ đã tiến hành các cuộc đàm phán với các nước láng giềng của Afghanistan, nhằm kêu gọi sự hỗ trợ cho Lực lượng Phòng vệ Afghanistan. Các nước Nam và Trung Á khác cũng nỗ lực để thúc đẩy đàm phán hòa bình.

Phiên dịch viên bị chặt đầu ở Afghanistan

Sau vụ một phiên dịch viên bị Taliban chặt đầu trên đường về thăm nhà, nhiều người Afghanistan từng phiên dịch cho quân đội Mỹ lo sợ họ chính là nạn nhân tiếp theo bị săn lùng.

Mỹ không kích Taliban ‘giải vây’ cho quân đội Afghanistan

Không quân Mỹ đã không kích vào các mục tiêu của Taliban nhằm hỗ trợ cho quân đội chính phủ Afghanistan, khi quân nổi dậy bao vây tỉnh Kandahar có vị trí chiến lược.

Tên lửa bắn về hướng dinh tổng thống Afghanistan

Một số tên lửa được bắn về hướng dinh tổng thống Afghanistan ở thủ đô Kabul vào ngày 20/7, thời điểm lễ hội Eid Al‑Fitr diễn ra với sự tham dự của Tổng thống Ashraf Ghani.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm