Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban ra lệnh cắt bỏ đầu mannequin

Taliban đã ra lệnh các chủ cửa hàng ở miền Tây Afghanistan bỏ phần đầu của mannequin vì cho rằng chúng là “biểu tượng tội lỗi".

Người đứng đầu Bộ Tuyên truyền Đạo đức và Phòng chống Tội ác tại tỉnh Herat Aziz Rahman hôm 5/1 cho biết bộ đã yêu cầu các chủ cửa hàng ở tỉnh này cắt bỏ phần đầu của mannequin, AFP đưa tin.

Giới chức Taliban lo ngại người dân đang đề cao mannequin như thần tượng, điều mà Hồi giáo coi là tội lỗi không thể tha thứ. Cụ thể, đạo Hồi cấm tôn thờ bất kỳ ai hoặc vật nào khác ngoài Allah - được coi là vị thánh duy nhất.

Đoạn clip quay cảnh những người đàn ông cắt đầu mannequin tại cửa hàng ở tỉnh Herat sau đó đã được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của thế giới.

Một số chủ cửa hàng đã cố gắng che đầu mannequin bằng khăn choàng hoặc túi, nhưng ông Aziz Rahman cho biết điều đó không được chấp nhận.

"Nếu họ chỉ che đầu hoặc giấu toàn bộ mannequin, thiên thần của Allah sẽ không vào cửa hàng hoặc nhà của họ để ban phước cho họ", ông nói.

Taliban ra lenh bo dau mannequin anh 1

Loạt mannequinh trên đường phố ở thủ đô Kabul, Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Bộ ban đầu yêu cầu các chủ cửa hàng dỡ bỏ toàn bộ mannequin nhưng các chủ cửa hàng phản đối và cho biết điều này sẽ gây ra tổn thất tài chính đáng kể.

Một số chủ cửa hàng ở thành phố khoảng 600.000 dân đã bày tỏ sự phẫn nộ trước lệnh mới.

"Như bạn có thể thấy, chúng tôi đã cắt bỏ phần đầu", Basheer Ahmed, một người bán hàng may mặc, nói và nhấn mạnh mỗi mannequin có giá khoảng 50 USD.

"Khi không có mannequin, làm thế nào mà chúng tôi bán được sản phẩm của mình?”, ông nói thêm.

Trong khi các tay súng Hồi giáo theo đường lối cứng rắn chưa ban hành bất cứ chính sách quốc gia nào về mannequin, chính quyền địa phương nhiều nơi đang tự ban hành luật mới để hạn chế hành vi họ coi là vô đạo đức.

Kể từ khi trở lại nắm quyền, giới chức Taliban ngày càng áp đặt nhiều đạo lệnh khắc nghiệt. Phụ nữ Afghanistan bị tước đoạt các quyền tự do và giáo dục, như không được phép di chuyển xa nếu không có nam giới đi kèm.

Taliban phô trương bức tường từ căn cứ quân đội Mỹ

Tại khuôn viên dinh thống đốc tỉnh Ghazni, chính quyền Taliban trưng bày một phần bức tường trong căn cứ quân đội Mỹ tại tỉnh này như bằng chứng cho chiến thắng, theo AFP.

Taliban đổ bỏ 3.000 lít rượu xuống con kênh ở Kabul

Cơ quan tình báo của chính quyền Taliban cho biết một nhóm nhân viên đã đổ bỏ 3.000 lít rượu, khi lực lượng Hồi giáo mạnh tay trấn áp hoạt động sản xuất và mua bán mặt hàng này.

Minh An

Bạn có thể quan tâm