Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban ồ ạt tiến công, hàng nghìn người Afghanistan bỏ chạy

Hàng nghìn người Afghanistan phải chạy trốn khỏi các thành phố bị Taliban chiếm đóng ở miền Bắc đất nước, sau khi chứng kiến sự tàn bạo của lực lượng này.

Những ngày qua, nhiều người sống tại miền Bắc của Afghanistan phải chạy đến thủ đô Kabul, sau khi chứng kiến cuộc tấn công của Taliban kéo dài 5 ngày và chiếm giữ 8 thủ phủ của tỉnh, AFP đưa tin ngày 10/8.

Bỏ lại thi thể trên đường phố, bắt cóc các cô gái để biến thành cô dâu của binh sĩ Taliban, và ép thanh niên tham chiến là những gì người dân tại những thành phố này phải chứng kiến.

Taliban cũng bị cáo buộc nhắm vào các quan chức chính phủ và nhân viên an ninh.

“Ba ngày trước, Taliban giết một thợ cắt tóc vì nghĩ anh ấy làm việc cho chính phủ. Nhưng anh ấy chỉ là thợ cắt tóc”, Mirwais Khan Amiri, 22 tuổi, cho biết.

“Họ giết những người làm việc cho chính phủ ngay cả khi họ đã nghỉ từ 4-5 năm trước”, Amiri nói thêm.

noi chien Afghanistan anh 1

Công viên tại trung tâm thủ đô Kabul chật kín bởi các gia đình chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh diễn ra ở phía bắc Afghanistan. Ảnh: AFP.

Một người khác đến từ Kunduz, Abdulmanan, nói với AFP rằng Taliban đã chặt đầu con trai ông.

Một vài người chạy trốn vì sợ bị ép kết hôn với thành viên của Taliban.

“Tôi nghe nói người em họ 16 tuổi của tôi đã bị ép kết hôn với lính Taliban", góa phụ Marwa, 25 tuổi, nói. Cô đã rời thành phố Taloqan vào ngày 7/8 vì sợ phải kết hôn với lính Taliban. “Em tôi đã đính hôn. Vị hôn thê của em đang ở Pháp”.

AFP hiện không thể xác minh các thông tin này một cách độc lập.

Taliban vốn nổi tiếng với việc thực thi luật Hồi giáo hà khắc, trừng phạt mạnh tay với những tội nhỏ, tiến hành các vụ hành quyết nơi công cộng.

Tuy nhiên, lực lượng này liên tục phủ nhận các hành vi tàn bạo. Vào tuần trước, Taliban thông báo thiết lập đường dây nóng trên WhatsApp để giải quyết các khiếu nại.

Góa phụ Bibi Ma nói với AFP bà nhìn thấy đứa con trai duy nhất Azizullah, 20 tuổi, chết ngay trước cửa nhà do bị trúng mảnh đạn từ tên lửa của Taliban.

"Họ chiến đấu mà không quan tâm tới người khác. Họ sẽ sớm tới Kabul", bà nói. "Khi đó chúng tôi sẽ phải chạy đi đâu?".

Trong diễn biến khác, Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu cho biết tính đến ngày 10/8, Taliban đã kiểm soát 65% lãnh thổ của Afghanistan và đe dọa chiếm thêm 11 thủ phủ của tỉnh khác.

Chính phủ Afghanistan hiện rút khỏi các khu vực nông thôn khó phòng thủ để tập trung nắm giữ khu trung tâm đông dân cư.

Trong nhiều năm, miền Bắc là khu vực bình yên nhất tại Afghanistan. Theo Reuters, Taliban có ý định đánh chiếm toàn bộ miền Bắc, sau đó tiến tới các ngã tư biên giới quan trọng ở phía bắc, tây và nam, từ đó áp sát thủ đô Kabul.

Gulam Bahauddin Jailani, người đứng đầu cơ quan quản lý thảm họa quốc gia, nói với Reuters rằng cuộc giao tranh đang diễn ra tại 25/34 tỉnh của Afghanistan. Hơn 60.000 gia đình phải di dời trong hai tháng qua, hầu hết tìm kiếm nơi ẩn náu tại thủ đô Kabul.

Taliban chiếm tỉnh thứ 6 ở Afghanistan

Các tay súng Taliban dễ dàng tiến vào thành phố Aibak, thủ phủ tỉnh Samangan mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào, báo hiệu nguy cơ sụp đổ của lực lượng an ninh Afghanistan.

Thành phố chiến lược của Afghanistan rơi vào tay Taliban

Lần đầu tiên, thành phố Kunduz ở phía bắc của Afghanistan rơi vào tay Taliban vào ngày 8/8. Phiến quân đã chiếm đóng được 5 thủ phủ chỉ trong vòng 3 ngày.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm