Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban chiếm tỉnh thứ 6 ở Afghanistan

Các tay súng Taliban dễ dàng tiến vào thành phố Aibak, thủ phủ tỉnh Samangan mà không gặp phải bất kỳ sự kháng cự nào, báo hiệu nguy cơ sụp đổ của lực lượng an ninh Afghanistan.

Taliban đang trên đà chiến thắng rầm rộ khi lực lượng này chiếm tỉnh thứ 6 ở Afghanistan chỉ trong vài ngày gần đây. Thành phố Aibak, thủ phủ tỉnh Samangan đã rơi vào tay Taliban hôm 9/8, Guardian cho biết.

Các tay súng Taliban được vũ trang hạng nặng đã tiến vào thành phố mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào. Ông Sefatullah Samangani, phó tỉnh trưởng Samangan xác nhận thống đốc tỉnh đã yêu cầu binh sĩ rút quân khỏi thành phố để bảo vệ thường dân.

Mazar-i-Sharif, thành phố lớn thứ 4 ở Afghanistan đang bị Taliban bao vây và không loại trừ khả năng nó sẽ sớm thất thủ.

Noi chien o Afghanistan anh 1

Các tay súng Taliban bên trong thành phố Kunduz bị lực lượng này chiếm đóng hôm 8/8. Ảnh: AP.

Các tay súng Taliban đăng video cảnh chiến thắng trước tòa nhà hành chính của thành phố Aibak. Thành phố này là tuyến đường trọng yếu cung cấp hàng hóa cho miền Bắc Afghanistan. Việc Aibak rơi vào tay Taliban khiến các lực lượng ủng hộ chính phủ trong khu vực bị cắt đứt nguồn cung.

Taliban đã bao vây thành phố này trong một tuần trước đó. Kabul đã không có bất kỳ trợ giúp nào với lực lượng an ninh của thành phố.

Một quan chức địa phương đổ lỗi cho cựu thượng nghị sĩ của thành phố, người có tiếng nói mạnh mẽ về sự thất thủ của thành phố, sau khi ông này đổi phe gia nhập Taliban hôm 8/8 cùng với 300 người của ông ta.

Đổi phe là một chiến thuật được sử dụng nhiều ở Afghanistan - đất nước bị chiến tranh tàn phá trong nhiều thập kỷ.

Thành phố chiến lược của Afghanistan rơi vào tay Taliban

Lần đầu tiên, thành phố Kunduz ở phía bắc của Afghanistan rơi vào tay Taliban vào ngày 8/8. Phiến quân đã chiếm đóng được 5 thủ phủ chỉ trong vòng 3 ngày.

Taliban chiếm tỉnh thứ 2 ở Afghanistan

Thành phố Sheberghan, thủ phủ của tỉnh Jawzjan đã rơi vào tay Taliban. Đây là tỉnh thứ 2 ở Afghanistan bị phiến quân chiếm đóng, đe dọa các khu vực còn lại của đất nước.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm