Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban: Mỹ đồng ý viện trợ nhân đạo cho Afghanistan

Mỹ đồng ý cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan, quốc gia đang trên bờ vực thảm họa kinh tế, nhưng từ chối công nhận chính trị đối với chính quyền mới, Taliban cho biết.

Taliban cho biết cuộc trao đổi với Mỹ ở thành phố Doha, thủ đô Qatar “đã diễn ra tốt đẹp”, AP đưa tin ngày 11/10.

Theo đó, Mỹ sẽ mở lối cho viện trợ nhân đạo tới Afghanistan, sau khi đồng ý không gắn liền những khoản viện trợ như trên với việc chính thức công nhận Taliban, lực lượng này cho biết.

Trong khi đó, tuyên bố từ phía Mỹ không cụ thể như Taliban. Washington chỉ cho biết hai bên “đã trao đổi về điều kiện viện trợ nhân đạo linh hoạt của Mỹ, gửi trực tiếp tới người dân Afghanistan”.

Taliban anh 1

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cùng một nhóm quan chức Taliban tại sân bay Kabul sau khi Mỹ rút quân. Ảnh: AFP.

Các tuyên bố trên được đưa ra vào cuối cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Washington và Taliban kể từ khi Mỹ rút quân khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price gọi các cuộc trao đổi với Taliban là “thẳng thắn và chuyên nghiệp”. Phía Mỹ tiếp tục khẳng định Taliban sẽ được đánh giá không chỉ dựa trên lời nói mà còn là hành động.

“Phái đoàn của Mỹ đã tập trung vào các lo ngại về an ninh và khủng bố, về việc đi lại an toàn của công dân Mỹ, công dân các quốc gia khác, và đối tác người Afghanistan của Mỹ, cũng như về nhân quyền, bao gồm sự tham gia có ý nghĩa của phụ nữ và trẻ em gái vào mọi phương diện trong xã hội Afghanistan”, ông Price nói trong một tuyên bố.

Trả lời AP, Suhail Shaheen, phát ngôn viên chính trị của Taliban, cho biết trong cuộc gặp với Mỹ, ngoại trưởng lâm thời của phong trào này đã thể hiện Taliban cam kết lãnh thổ Afghanistan sẽ không bị những phần tử cực đoan dùng làm nơi phát động tấn công các nước khác.

Dù vậy, ngày 9/10, Taliban loại trừ khả năng hợp tác với Washington để kiểm soát tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Afghanistan.

IS, kẻ thù của Taliban, ngày càng gia tăng hoạt động trong thời gian qua. Tổ chức này đã nhận trách nhiệm trong một số vụ tấn công gần đây, bao gồm vụ đánh bom tự sát ngày 8/10 làm chết 46 người.

Về việc cho phép người Mỹ và những nhóm người khác được rời Afghanistan, tuyên bố của Taliban cho biết sẽ “tạo điều kiện cho công dân nước ngoài di chuyển đúng với nguyên tắc”.

Phương Tây tìm cách không vận tiền mặt cho người Afghanistan

Trong lúc người dân Afghanistan tuyệt vọng tìm cách mua thực phẩm, quan chức quốc tế đang chuẩn bị chuyển tiền mặt tới những người khó khăn để tránh tài trợ cho chính phủ Taliban.

Phái đoàn Mỹ sẽ gặp đại diện Taliban lần đầu tiên tại Doha

Các quan chức Mỹ sẽ gặp đại diện của Taliban tại Doha trong hai ngày 9-10/10, đánh dấu cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai bên từ khi Washington rút quân khỏi Afghanistan.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm