Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban có dấu hiệu thất hứa?

Không bao lâu sau khi hứa hẹn cho phụ nữ tiếp tục đi làm, phía Taliban vừa thông báo nữ giới phải ở nhà cho đến khi một hệ thống hoàn chỉnh được thiết lập để bảo vệ an toàn.

Người phát ngôn Taliban cho biết phụ nữ Afghanistan phải ở nhà cho đến khi “một hệ thống hoàn chỉnh được thiết lập để bảo vệ an toàn cho họ”, theo BBC.

“Đây là thủ tục tạm thời”, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid nói với các phóng viên trong cuộc họp báo tại thủ đô Kabul hôm 24/8.

“Lực lượng an ninh của chúng tôi không được đào tạo về cách đối xử với phụ nữ. Thậm chí một số không biết cách nói chuyện với phụ nữ”, ông Mujahid nói. “Cho đến khi chúng tôi có thể đảm bảo an ninh tuyệt đối, chúng tôi yêu cầu phụ nữ ở nhà”.

“Lương của họ sẽ được trả tại nhà”, ông Mujahid bổ sung.

taliban cam phu nu di lam anh 1

Một cửa hàng mỹ phẩm ở thủ đô Kabul bị đập phá. Ảnh: New York Times.

Trước đó, Phó ủy viên về văn hóa của Taliban Ahmadullah Waseq cũng nói với New York Times rằng tổ chức này “không có vấn đề gì với phụ nữ đi làm”, miễn là họ đeo hijab (khăn trùm đầu của người Hồi giáo). Tuy vậy, “chúng tôi đang yêu cầu họ ở nhà cho đến khi tình hình trở lại bình thường”, ông Waseq nói.

Trong lần đầu nắm quyền từ năm 1996 đến năm 2001, Taliban cấm phụ nữ đi làm bên ngoài, thậm chí ra ngoài mà không có người giám hộ là nam. Họ không được đi học và có thể bị đánh công khai nếu vi phạm các điều luật này.

Từ khi trở lại nắm quyền, Taliban cố gắng tạo dựng hình ảnh ôn hòa hơn, cam kết phụ nữ có quyền đi học và làm việc “trong khuôn khổ Hồi giáo”.

Tuy vậy, Liên Hợp Quốc đã nhắc đến những báo cáo “đáng tin cậy” về những hạn chế với phụ nữ được Taliban áp đặt sau khi trở lại nắm quyền. Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Michelle Bachelet hôm 24/8 cho biết quyền cho phụ nữ là “lằn ranh đỏ”.

Bé gái được bế qua bức tường để vào sân bay Kabul Từ đám đông đang chen lấn bên ngoài sân bay Kabul hôm 19/8, một bé gái được nhấc lên qua bức tường cao và được một người lính Mỹ đỡ lấy.

Taliban đổi giọng

Đại diện Taliban tuyên bố tổ chức này sẽ không tiếp tục cho phép di tản người Afghanistan và cấm họ tới sân bay Kabul, theo CNN.

Vũ khí khó lường của Taliban

Taliban, từng cấm người dân sử dụng Internet, đang biến mạng xã hội thành công cụ chế ngự phe đối lập, phủ sóng truyền thông bằng thông điệp về khát vọng hòa bình và thống nhất.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm