Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban cảnh báo phương Tây cần tôn trọng 'lằn ranh đỏ'

Trong cuộc phỏng vấn ngày 23/8 tại Doha, người phát ngôn của lực lượng Taliban cảnh báo các nước phương Tây về việc kéo dài thời hạn rút quân khỏi Afghanistan.

Suhail Shaheen, người phát ngôn của Taliban, nói với Sky News trong cuộc phỏng vấn ngày 23/8: "Đó là lằn ranh đỏ. Tổng thống Biden thông báo rằng vào ngày 31/8, họ sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự của mình. Vì vậy, nếu họ kéo dài thời hạn này, điều đó có nghĩa là họ đang gia hạn chiếm đóng trong khi không cần thiết phải làm vậy".

"Nếu Mỹ hoặc Anh muốn có thêm thời gian để tiếp tục sơ tán, thì câu trả lời là không. Nếu làm vậy, sẽ có hậu quả kéo theo. Điều đó sẽ tạo ra sự ngờ vực giữa chúng ta. Nếu họ có ý định tiếp tục chiếm đóng, điều này sẽ khiêu khích hành động phản ứng đáp trả", người phát ngôn của Taliban nói.

Taliban đưa ra tuyên bố trên sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson đích thân đề xuất Tổng thống Mỹ Joe Biden kéo dài thời hạn rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan, để giúp sơ tán nhiều người dân hơn khỏi nước này.

luc luong Taliban anh 1

Suhail Shaheen, người phát ngôn của Taliban. Ảnh: AP.

Khi được hỏi về cảnh người dân tuyệt vọng tìm cách tháo chạy khỏi Afghanistan từ sân bay Kabul, ông Shaheen bác bỏ lý do người dân tị nạn vì bất ổn chính trị, thay vào đó, ông cho rằng đó là lý do kinh tế.

“Tôi đảm bảo với bạn rằng đó không phải là vì lo lắng hay sợ hãi. Họ muốn cư trú ở các nước phương Tây và đó là một kiểu di cư kinh tế. Vì Afghanistan là một nước nghèo và 70% người dân Afghanistan sống dưới mức nghèo khổ, nên ai cũng muốn tái định cư ở các nước phương Tây để có cuộc sống sung túc. Lý do không phải là vì họ sợ hãi", người phát ngôn này nhấn mạnh.

Ông Shaheen cho rằng hình ảnh về việc Taliban đến từng nhà dân đe dọa và tìm kiếm người từng làm việc cho chính phủ Afghanistan là "tin giả".

“Tất cả đều là tin giả. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng có rất nhiều tin tức từ các đối thủ của chúng tôi mà không dựa trên tình hình thực tế", ông nói.

Khi được hỏi về vấn đề phụ nữ và trẻ em gái, người phát ngôn của Taliban cho biết: "Họ sẽ không mất gì cả. Chỉ là nếu họ không có khăn trùm đầu, thì họ sẽ phải đeo thêm. Phụ nữ sẽ được hưởng các quyền giống như ở đất nước của bạn, nhưng cần có thêm khăn trùm đầu".

Sân bay Kabul hiện là tuyến đường duy nhất để rời khỏi Afghanistan. Tình trạng hỗn loạn tại sân bay xảy ra sau khi Taliban kiểm soát thủ đô Kabul.

Những binh lính Mỹ cuối cùng đang ở sân bay Kabul, cùng các lực lượng nước ngoài cố gắng sơ tán công dân và những người Afghanistan dễ bị ảnh hưởng bởi Taliban.

Theo tuyên bố trước đó của Tổng thống Biden, thời hạn cuối để lính Mỹ rời khỏi Afghanistan là ngày 31/8.

Người Afghanistan phản đối Taliban nắm quyền Khi các cuộc biểu tình của người dân Afghanistan lan rộng, Taliban phải đối mặt với những thách thức ngày càng lớn trong tham vọng điều hành đất nước.

CNN: Không quân Mỹ điều hàng chục máy bay đến Kabul

Hàng chục máy bay vận tải quân sự của Mỹ dự kiến ​​hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul trong ngày 23/8 để hỗ trợ quá trình sơ tán, theo CNN.

Đấu súng gây chết người tại sân bay Kabul

Ngày 23/8, tài khoản Twitter của quân đội Đức cho biết một cuộc đấu súng đã nổ ra giữa lực lượng an ninh Afghanistan và những kẻ tấn công không rõ danh tính.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm