Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban cấm phụ nữ dùng nhà tắm công cộng tại miền Bắc Afghanistan

Taliban tiếp tục gây bất bình sau khi đưa ra lệnh cấm phụ nữ ở miền Bắc Afghanistan sử dụng nhà tắm công cộng, nơi duy nhất cho phép nhiều người được tắm nước nóng trong mùa đông.

Phụ nữ sẽ không còn được sử dụng nhà tắm công cộng tại các tỉnh Balkh và Herat, ông Sardar Mohammad Heydari thuộc Bộ Tuyên truyền Đức hạnh và Phòng chống Tệ nạn của Taliban thông báo ngày 3/1, theo Guardian.

Phụ nữ tại thành phố Herat, thủ phủ tỉnh Herat - nơi chỉ 39% khu dân cư được tiếp cận đầy đủ với nước sinh hoạt và vệ sinh - phản ánh một số nhà tắm ở đây đã bị đóng cửa.

Theo Guardian, phụ nữ Afghanistan thường xuyên dùng nhà tắm công cộng làm nơi lau rửa và thanh tẩy theo luật Hồi giáo. Họ cho rằng động thái trên là một ví dụ nữa cho thấy Taliban đang siết kiểm soát và xâm phạm quyền cơ bản của mình. Họ còn lo ngại lệnh cấm sẽ lan ra các địa phương khác.

nha tam cong cong anh 1

Một người đàn ông tắm cho con trong một nhà tắm công cộng tại Kabul vào năm 2015. Ảnh: AP.

Winus Azizi, thuộc tổ chức phi lợi nhuận Tầm nhìn vì Trẻ em Afghanistan, cho biết đa số hộ gia đình tại Herat và Mazar-i-Sharif không có năng lực hoặc trang thiết bị để đun nóng khối lượng nước lớn.

“Đó là lý do người dân phải phụ thuộc vào hammam (nhà tắm công cộng) vào mùa đông”, bà Azizi nói. “Đạo Hồi yêu cầu phụ nữ lau rửa theo nghi thức tôn giáo sau hành kinh, sinh nở và quan hệ tình dục. Nhiều phụ nữ tìm tới nhà tắm công cộng cũng là vì những hoạt động này”.

Không phải mọi thành viên Taliban đều đồng ý với quyết định mới. Trả lời Guardian, một chỉ huy ẩn danh tỏ thái độ không ủng hộ và cho rằng các nhà lãnh đạo mới của Afghanistan nên tập trung vào “những vấn đề lớn hơn”.

Trong giai đoạn Taliban cai trị Afghanistan vào năm 1996-2001, phụ nữ từng bị cấm sử dụng nhà tắm công cộng. Nhiều nhà tắm cổ đã bị bỏ hoang trong nhiều năm và chỉ được khôi phục sau khi Taliban bị đánh bại vào năm 2001.

Taliban ra lệnh cắt bỏ đầu mannequin

Taliban đã ra lệnh các chủ cửa hàng ở miền Tây Afghanistan bỏ phần đầu của mannequin vì cho rằng chúng là “biểu tượng tội lỗi".

Taliban phô trương bức tường từ căn cứ quân đội Mỹ

Tại khuôn viên dinh thống đốc tỉnh Ghazni, chính quyền Taliban trưng bày một phần bức tường trong căn cứ quân đội Mỹ tại tỉnh này như bằng chứng cho chiến thắng, theo AFP.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm