Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác dụng của trà với tim mạch, giảm mỡ

Uống trà thường xuyên cũng cho thấy có thể giảm mỡ và ngăn ngừa ôxy hóa động mạch, do đó ngăn chặn và làm giảm tiến trình xơ vữa động mạch.

Cho tim mạch

Không có gì nghi ngờ về chuyện thường xuyên thêm trà vào các món uống hàng ngày của bạn sẽ mang lại lợi ích lớn cho trái tim. Vô số nghiên cứu đã chứng minh khả năng bảo vệ tim mạch của trà theo rất nhiều cách. Trà có thể làm giảm huyết áp và rối loạn nhịp tim (một dấu hiệu của bệnh tim).

Uống trà thường xuyên cũng cho thấy có thể giảm mỡ và ngăn ngừa ôxy hóa động mạch, do đó ngăn chặn và làm giảm tiến trình xơ vữa động mạch. Thường xuyên uống trà làm giảm cả protein phản ứng C và hoạt hóa tiểu huyết cầu, cả hai hoạt động này đều gây áp lực lên trái tim.

Cho kháng insulin và tiểu đường dạng 2

Người ta đã nghiên cứu sâu về khả năng tác động tích cực lên các triệu chứng trao đổi chất và tiểu đường dạng 2 của trà. Trong một nghiên cứu dùng thuốc danh ghĩa có kiểm soát, bệnh nhân lớn tuổi được hướng dẫn tập thể dục trong 30 phút mỗi ngày, 6 ngày một tuần trong 12 tuần. Cuối thời gian nghiên cứu, những người uống ba cốc trà xanh mỗi ngày có những cải thiện đáng kể trong các chỉ số trao đổi chất, chẳng hạn như mức giảm insulin và đường huyết.

Một thử nghiệm lâm sàng khác, lần này liên quan đến các bệnh nhân béo phì với triệu chứng trao đổi chất, đo lường các tác dụng của việc uống bốn cốc trà xanh mỗi ngày. Sau tám tuần, những người uống trà giảm đáng kể cân nặng cơ thể, các dấu ấn sinh học của mất cân bằng ôxy hóa và mức cholesterol. Nghiên cứu kết luận rằng các chất flavonoid trong trà xanh mang lại nhiều lợi ích đa dạng cho người bệnh có triệu chứng trao đổi chất.

Sức khỏe răng miệng

Dùng trà cho sức khỏe răng miệng nghe có vẻ lạ, nhưng vài thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy những cách rất thú vị mà trà xanh hỗ trợ cho sức khỏe răng miệng. Trong một nghiên cứu, bệnh nhân dùng trà xanh súc miệng sau phẫu thuật nhổ răng khôn đã giảm đáng kể cơn đau và ít phải dùng thuốc giảm đau hơn những người dùng nước súc miệng danh nghĩa.

Một nghiên cứu khác phát hiện ra súc miệng bằng hỗn hợp chứa 2 phần trăm trà xanh trong năm phút có tác dụng tích cực với bựa răng và là một cách không tốn kém để ngăn sâu răng.

Giảm stress

Chúng ta sống trong một nền văn hóa căng thẳng kinh niên. Đại đa số chúng ta đang làm quá sức, dù là trong công việc, vai trò ở gia đình hay các trách nhiệm với một cộng đồng lớn hơn. Danh sách việc phải làm của chúng ta liên tục luẩn quẩn trong đầu khi chúng ta lao từ việc này sang việc khác. Những lo lắng về công việc, tiền bạc và sức khỏe khiến ta không ngừng ở trong trạng thái lo âu, và sự căng thẳng mạn tính này đang giết chết chúng ta.

Tác dụng tiêu cực của stress mạn tính đóng một vai trò trong hạnh phúc hàng ngày của chúng ta và là nhân tố đóng góp cho rất nhiều bệnh mạn tính. Thực tế, một nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa stress với sáu nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.

Và trong một cuộc điều tra dư luận nhân danh Hội Tâm lý Mỹ, 77 phần trăm người trả lời nói rằng họ thường xuyên phải chịu các triệu chứng thể chất do stress gây ra. Stress mạn tính đã gắn chặt vào văn hóa của chúng ta đến nỗi cần tới một sự dịch chuyển lớn trong xã hội mới thay đổi được.

Trong lúc ấy, bạn có thể tạo các thay đổi thường nhật trong cuộc sống của mình để giảm bớt văn hóa stress. Tôi khuyên bạn bắt đầu bằng một bữa trà giải lao thường xuyên. Đây không phải một dịp để duyệt lại danh sách việc phải làm hay lo lắng thêm về những áp lực hàng ngày của bạn.

Thay vào đó, hãy dùng nó như một lần nghỉ giải lao thoát khỏi những lo lắng trong đầu và là cơ hội để kết nối với bản thân, thư giãn hoàn toàn, hay có lẽ là kết nối đầy ý nghĩa với ai đó. (Tôi đã thêm một công thức và các bước làm việc đó trong chương này.)

Rosalee de la Forêt / Huy Hoàng và NXB Thanh Niên

SÁCH HAY