Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tác động của nhụy hoa nghệ tây trong điều trị bệnh Alzheimer

Trong một nghiên cứu, các bệnh nhân Alzheimer uống viên thuốc chiết xuất từ nhụy hoa nghệ tây đã có chức năng nhận thức tốt hơn nhiều so với nhóm chỉ sử dụng giả dược.

Ảnh: 123rf.

Mặc dù hàng tỉ đôla đã được đổ vào nghiên cứu bệnh Alzheimer nhưng vẫn không có cách điều trị hiệu quả nào có thể đảo ngược sự tiến triển của bệnh. Có những loại thuốc có thể giúp kiểm soát các triệu chứng, tuy nhiên có thứ tìm thấy ngay trong cửa hàng bán thực phẩm.

Mặc dù một số lợi ích đáng chú ý của cây nghệ tây dùng làm gia vị được báo cáo trong các nghiên cứu những trường hợp có tính giai thoại, nhưng dữ liệu tốt nhất mà chúng tôi có được về các biện pháp can thiệp bệnh Alzheimer bằng gia vị là nhụy hoa nghệ tây.

Là loại gia vị được trích xuất từ hoa Crocus sativus, nghệ tây được phát hiện là làm giảm thiểu các triệu chứng của bệnh Alzheimer trong một thử nghiệm mù đôi (double-blind).

Trong một nghiên cứu kéo dài 16 tuần, các bệnh nhân Alzheimer bị mất trí nhớ từ nhẹ đến trung bình uống viên thuốc chiết xuất từ nhụy hoa nghệ tây đã có chức năng nhận thức tốt hơn nhiều so với nhóm chỉ sử dụng giả dược.

Thế còn so sánh nhụy hoa nghệ tây với một trong những loại thuốc trị bệnh Alzheimer phổ biến nhất trên thị trường: donepezil (thường được bán dưới tên thương hiệu Aricept)? Một nghiên cứu mù đôi được thực hiện trong 22 tuần (nghĩa là các nhà nghiên cứu và các đối tượng nghiên cứu đều không biết ai được dùng thuốc và ai được dùng loại gia vị nói trên cho đến khi có kết luận của đợt nghiên cứu) phát hiện nhụy hoa nghệ tây có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng của bệnh Alzheimer tương đương loại thuốc đầu bảng này.

Không may là có hiệu quả như thuốc không nói được gì nhiều, nhưng ít nhất người ta không phải chịu đựng tác dụng phụ của thuốc, điển hình nhất là buồn nôn, nôn và tiêu chảy.

Mặc dù chưa có cách nào được chứng minh là có tác dụng ngăn chặn được sự tiến triển của bệnh Alzheimer, nếu bạn biết ai đó đang bị bệnh này, việc thường xuyên nấu cho họ ăn món cơm thập cẩm Tây Ban Nha có gia vị nghệ tây có thể giúp ích.

Michael Greger/NXT Trẻ

SÁCH HAY