Chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
239 kết quả phù hợp
Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa biểu quyết thông qua việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng nếu tăng thuế bảo vệ môi trường thì nên tăng theo lộ trình, với lần đầu tăng khoảng 500 đồng/lít, để đảm bảo kiểm soát giá.
Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chuẩn bị trình biểu thuế mới đánh thuế bảo vệ môi trường ra Quốc hội. Nếu được thông qua, biểu thuế có thể được áp dụng từ tháng 10 tới.
Giá xăng dầu tăng mạnh trong nửa năm 2018 đã đẩy giá cả hàng hóa trong nước tăng theo. Nếu tăng kịch trần thuế bảo vệ môi trường, giá xăng dầu sẽ càng thêm áp lực tăng lạm phát.
Mỗi lít xăng gánh thuế nhập khẩu 20%, thuế TTĐB 10%, VAT 10%, thuế môi trường hiện tại 3.000 đồng/lít. Nếu thuế môi trường lên 4.000 đồng thì người dùng phải gánh thêm 1.000 đồng.
Khi góp ý về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, nhiều bộ cho rằng cần phải cẩn trọng với tác động đến đời sống và sản xuất của người dân, doanh nghiệp.
Bộ Tài chính đề xuất phương án tăng thuế bảo vệ môi trường với các mặt hàng xăng dầu kịch trần, thêm 4.000 đồng/lít và dự kiến ngân sách tăng thu 14.300 tỷ đồng mỗi năm.
Trong các lần đề xuất, điều chỉnh sắc thuế, Bộ Tài chính hầu hết có lý giải chung: Tăng thuế để phù hợp với thông lệ thế giới và tăng thu cho ngân sách Nhà nước.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, cho rằng giảm thuế môi trường với xăng E5 để giãn khoảng cách giá với xăng A95 là không phù hợp vì thuế TTĐB đã áp dụng trước đó.
Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết việc tăng thuế bảo vệ môi trường là một trong những giải pháp cơ cấu lại nguồn thu ngân sách.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua thì từ ngày 1/7 thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sẽ tăng thêm 1.000 đồng lên mức cao nhất 4.000 đồng/lít.
Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo kỳ điều chỉnh vào ngày mai (19/11), xăng sẽ tăng giá để bù vào mức lỗ của giá bán lẻ so với cơ sở.
Sáng 13/11, Quốc hội thông qua nghị quyết về dự toán ngân sách năm sau, theo đó, lương cơ sở điều chỉnh từ 1,3 triệu đồng/tháng lên 1,39 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2018.
Xăng nhập khẩu từ Hàn Quốc từ đầu năm 2016 chỉ chịu thuế nhập khẩu 10%, bằng một nửa so với xăng dầu nhập khẩu từ ASEAN hay các nước Ả Rập (hiện bị áp thuế nhập khẩu ở mức 20%).
Doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo kỳ điều chỉnh vào ngày mai (20/9), xăng sẽ tăng giá để bù vào mức lỗ của giá bán lẻ so với cơ sở.
Người thu nhập thấp đã khổ sẽ càng khổ hơn nếu điều này xảy ra.
Nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu dự báo kỳ điều chỉnh vào ngày 5/6 xăng không biến động nhiều về giá, có thể sẽ tăng nhẹ để bù vào mức lỗ của bán lẻ so với giá cơ sở.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng việc tăng thuế môi trường với xăng dầu mà Bộ này đang kiến nghị sẽ gây ra một số tác động tích cực.
Trong nội dung tờ trình Bộ Tài chính gửi Chính phủ về xây dựng dự án Luật Thuế bảo vệ môi trường sửa đổi có nhắc tới việc nâng khung thuế với xăng dầu lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Theo VCCI, thuế bảo vệ môi trường lên 8.000 đồng sẽ tác động xấu đến nền kinh tế. Còn ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex, cho biết không phải tăng thuế là giá xăng tăng.